Wednesday, May 13, 2015

Thủ tục rắc rối, bảo hiểm sức khỏe mất hơn 1 triệu khách

HÀ NỘI (NV) - Năm 2014, Việt Nam có 64 triệu người tham gia mua bảo hiểm sức khỏe, tuy nhiên đến nay con số này đã giảm 1.2 triệu người.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Vũ Xuân Bằng, phó trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, so với năm 2014, số người mua bảo hiểm sức khỏe đến nay giảm 1.2 triệu, trong đó hộ gia đình chiếm khoảng 15%.


Nhiều người nghèo Việt Nam lại không mua được bào hiểm. (Hình: Dân Trí)

Nguyên nhân là một số tỉnh thành vẫn còn máy móc trong thủ tục ghi danh. Cụ thể, luật quy định bắt buộc mua bảo hiểm sức khỏe (BHSK) theo hộ gia đình từ ngày 1 tháng 1 buộc người dân phải photocopy nhiều loại giấy tờ như: BHSK cũ, giấy tạm trú tạm vắng...

Chưa hết, các địa phương cũng chưa chủ động, thậm chí nhiều nơi không nắm được số người mua theo từng nhóm. Các đại lý BHSK cũng đang lúng túng, có tâm lý chờ đợi, xem người dân ai đến mua thì thu tiền chứ không chủ động đến nhà dân vận động.

Bên cạnh đó, không phải hộ gia đình nào cũng có đủ tiền để mua hết cho tất cả mọi người cùng lúc. Chẳng hạn, người mua BHSK phải trả 620,000 đồng/năm/người, nhưng nay ép buộc nếu trong nhà có 5 người cùng mua một lúc khi ghi danh, thì số tiền phải trả lên hơn 3 triệu đồng. Với người nông dân, người nghèo đây là khoản tiền lớn.

Ðể tăng thêm lượng người mua BHSK, ông Lê Văn Khảm, vụ phó Bảo Hiểm Y Tế, Bộ Y Tế cho biết, thời gian tới, Bộ Y Tế, Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành liên quan đơn giản, giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết. (Tr.N)
05-12-2015 4:24:22 PM

No comments:

Post a Comment