Wednesday, May 13, 2015

Chủ tịch xã ‘qua mặt’ người chết ký khống chuyển nhượng đất?

ky khong

Ông Nguyễn Tấn Lý, chủ tịch UBND xã Phú Thượng - Huế


Ông Nguyễn Tấn Lý, chủ tịch UBND xã Phú Thượng (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) thừa nhận, ông chính là người đã chứng thực, ký khống vào hợp đồng chuyển nhượng đất cho người đã chết, tuy nhiên một mực đỗ lỗi việc làm sai trái này cho cấp dưới mình.

Mặc dù là người ngoài địa phương, không đúng đối tượng đề nghị giao đất và đối tượng đã chết năm 2004, có giấy báo tử của chính quyền địa phương. Thế nhưng, vẫn được UBND Xã đề nghị giao đất xây dựng nhà ở, rồi sau đó giả chữ ký của người đã chết, và chỉ đạo hợp thức hóa hợp đồng chuyển nhượng  QSDĐ để rút ruột tiền ngân sách nhà nước.
Đó là trường hợp của ông Đặng L. (SN 1965, có hộ khẩu thường trú ở đường Trần Nhân Tông, TP. Huế). Vợ ông L. Là bà Trần Thị Hoa (SN 1969, ở xã Hương Vinh, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế).
Ông L. đã chết năm 2004. Nhưng  năm 2008,  UBND xã Phú Thượng vẫn đề nghị cấp đất, giao đất xây dựng nhà ở cho ông L.
Đến tháng 10.2009, chủ tịch UBND xã Phú Thượng, ông Nguyễn Tấn Lý, đã ký chứng thực khống cho người đã chết.
ky khong
 Bà Trần Thị Hoa nói bà không hay biết việc ký chuyển nhượng đất.
Nội dung chứng thực: “Hôm nay, ngày 19.10.2009, tại UBND xã Phú Thượng, tôi Nguyễn Tấn Lý, chủ tịch UBND xã Phú Thượng, chứng thực: hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bên A: vợ chồng ông Đặng L., Trần Thị Hoa và bên B: bà Trần Thị Hồng Tâm, với giá đất ghi trong hợp đồng là 120 triệu đồng.
(Đồng thời bên giấy nhận tiền của bà Nguyễn Thị Ngọc và bà Hoa, ông Lưu Châu Phúc (nay là phó chủ tịch HĐND xã Phú Thượng) là người viết giấy hẹn và giấy nhận tiền, cũng là người làm nhân chứng nhận tiền với số tiền khác với hợp đồng là 268.800.000 đồng).
Bút tích nội dung hẹn và nội dung nhận tiền giấy nhận tiền cọc là của ông Lưu Châu Phúc ngày 4.2.2008 và ngày 4.3.2008.
Dù người đã chết, nội dung chứng thực vẫn ghi: Các bên đã đọc hợp đồng, đã đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng và đã ký vào hợp đồng này trước sự có mặt của tôi. Tại thời điểm chứng thực, các bên giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật”...
Sự việc này được phát hiện sau khi đoàn thanh tra 262 của tỉnh Thừa Thiên-Huế vào cuộc và đã khẳng định là hộ khẩu giả, trong việc đề nghị giao đất trái pháp luật.
Lợi dụng quyền hạn và chức vụ được giao, ông Nguyễn Tấn Lý, chủ tịch UBND xã Phú Thượng đã ký chứng thực, nhưng không có sự chứng kiến của gia đình ông Đặng L. và bà Hoa.
Bà Trần Thị Hoa, vợ ông Đặng L. cho biết: “Họ hoàn toàn làm mờ ám với nhau, tôi hoàn toàn không biết gì cả, cho đến khi thấy được hợp đồng chuyển nhượng đất mà phóng viên đưa xem tôi giật mình, bởi vì thời điểm đó chồng tôi đã chết, sao mà kí được. Chữ kí trong hợp đồng không phải chữ kí của tôi cũng như chữ kí của chồng tôi, chồng tôi ký đẹp lắm, không phải ngắn ngủn và xấu xí thế đâu”.
Ngày 12.5, ông Nguyễn Tấn Lý thừa nhận, ông chính là người đã chứng thực, ký khống vào hợp đồng chuyển nhượng đất cho người đã chết, tuy nhiên một mực đỗ lỗi việc làm sai trái này cho cấp dưới mình.
“Cái này tôi biết. Đây là chữ ký của tôi, trường hợp này nếu biết ông ấy đã chết thì tôi đã không ký, lỗi này là lỗi của cán bộ tư pháp, khi họ trình lên thì mình tin tưởng ký thôi”.
Điều đáng nói, không những trường hợp của ông Đặng L. đã chết bị làm giả chữ ký, ở xã này, còn nhiều trường hợp được hợp thức hóa bằng hồ sơ khống, hồ sơ giả chữ ký của người được xã đề nghị giao đất.
 
Nguyễn Phương

No comments:

Post a Comment