Saturday, August 2, 2014

"Siêu quán nhậu" với "đặc sản chân dài" hút khách ở Sài Gòn


Nhậu ở Sài Gòn thì khó mà về sớm, nhất là nhậu ở những quán được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản nhằm moi sạch tiền của "thượng đế". Một trong những "món độc" chính là... chân dài.

    Mới đây, quy định cấm bán bia rượu sau 22h trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng bia rượu do Bộ Y tế đưa ra đã gây nhiều tranh cãi. Khả thi hay không là vấn đề đã và đang được bàn. Còn việc chứng minh có đi vào đời sống thực tế hay không là vấn đề của thời gian.
    Song thực tế, hiện nay việc dân nhậu "thâu đêm suốt sáng" là chuyện thường nhật. Với họ, giờ giấc chỉ có giá trị về mặt số học.
    "Bức tranh" nồng nặc mùi cồn
    TP.HCM đêm nào cũng rộn ràng quán sá, la cà tận khuya vẫn không biết chán, đi đến đâu cũng nghe tiếng "dzô...dzô..." hả hê của khách nhậu bên đường. Vào mùa mưa, quán nhậu vỉa hè thưa thớt khách, ế nẫu ruột ra còn phải canh trời mà chạy mưa. Được mùa, "siêu quán nhậu" vừa rộng vừa ấm vùng lên, làm ăn có vẻ phát đạt. Trời mưa thì mặc trời mưa, anh em, bạn bè í ới nhau đi nhậu, buồn nhậu, vui cũng nhậu, không gì cũng nhậu, mua cái gì cũng có cớ nhậu. Nhậu đã thành nếp, ăn sâu vào thói quen của đa số người Sài thành.
    Bởi vậy, không đâu nhiều quán nhậu như mảnh đất Sài thành, nếu như trước đây, dân nhậu rỉ tai nhau câu nói "vỉa hè Tôn Đức Thắng, bạn bè Kênh Nhiêu Lộc" thì nay các "siêu quán nhậu" mới là lựa chọn số 1. Dọc các tuyến đường Phổ Quang (quận Tân Bình), Phan Huy ích, Quang Trung (quận Gò Vấp), Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân), Thành Thái, Lữ Gia (quận 10), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), Phạm Hùng (quận 8)... nhiều quán nhậu cỡ lớn lúc nào cũng đắt khách dù dưới lớp vỏ bọc là quán ốc, quán cà phê... thì bia rượu cũng là thức uống được gọi nhiều nhất.
    Bà Nguyễn Thị Hồng (55 tuổi, ngụ đường Phạm Hùng, quận 8, TP.HCM) chia sẻ: "Không nỗi khổ nào bằng nhà gần quán nhậu, mà đường này đâu chỉ có một quán, cả con đường chỗ nào cũng quán nhậu, quán ốc, cũng bán rượu bia, quán cà phê, quán karaoke cũng bia bọt. Nhậu vào say xỉn đánh chửi nhau rất mất trật tự, đâu phải không có chuyện say rồi giết nhau đâu, báo chí đưa rần rần đó. Vậy mà, tôi thấy họ cứ ăn nhậu suốt".
    Có thể nói, đoạn đường Phạm Hùng (quận 8) kéo dài đến đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) là địa điểm xen kẽ những quán vỉa hè và quán nhậu cỡ lớn. Quán vỉa hè đơn giản với chục bàn ghế nhựa, quán lớn thì được trang bị đầy đủ từ bàn ghế xịn, khu trưng bày thức ăn tươi sống đến hệ thống vui chơi bên lề cuộc nhậu cũng được chăm lo chu đáo.
    8h tối, quán U.L. (quận Tân Bình) đông nghẹt khách ra vào, bàn nào cũng đầy ắp thức ăn, rượu bia chai rỗng, chai đầy ngả nghiêng. Quán U.L. rộng và trải dài ở mặt tiền đường Phổ Quang, xe hơi, xe máy đậu la liệt hai bên đường, khiến người đi đường gặp nhiều khó khăn. Quán C.3 trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) có sự phát triển không ngừng, diện tích không ngừng được mở rộng và nhiều chiêu trò được tận dụng tối đa, trong đó có cả việc sử dụng người chuyển giới để câu khách. Nhìn vào quán, những khuôn mặt đỏ bừng, hay tái nhợt vì bia rượu vẫn liên tục chén tạc chén thù...
    Quán nhậu
    Quán nhậu "khủng" trên đường Thành Thái (quận 10).
    Nếu như quán nhậu vỉa hè chỉ bán hàng vào buổi tối thì các "siêu quán nhậu" phục vụ bất kể giờ giấc. Từ 11h đến 14h, các quán cũng tấp nập khách đến dùng cơm trưa và tiện thể say sưa cùng bạn bè "chút đỉnh". Thế nên, chuyện cán bộ Nhà nước, công nhân viên văn phòng... ăn cắp giờ làm, báo cáo có việc bên ngoài để đi "ăn nhậu" không còn hiếm. Nhiều người sau vài lần đi nhậu ký được hợp đồng nên cứ nghĩ đến quán nhậu là việc khó mấy cũng giải quyết xong.
    Dân nhậu có thành phần rất đa dạng, có dạng dễ dàng gọi tên là người lao động bình dân, dạng khác có trình độ, trí thức hơn người, nhưng bia rượu vào thì chẳng khác nhau bao nhiêu. Công việc trì trệ, tệ nạn xã hội, đồng nghiệp mích lòng nhau... cũng từ ly rượu cốc bia mà ra.
    "Siêu quán nhậu" với "thực đơn" độc
    Nhậu ở TP.HCM thì khó mà về sớm, nhất là nhậu ở những quán được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản nhằm moi sạch tiền của "thượng đế". Hiện nay, các quán nhậu có chân dài, ăn mặc gợi cảm và gương mặt hút hồn thì lúc nào cũng đông khách. Chân dài quán nhậu được chia làm hai loại: Chân dài của quán, chân dài PR sản phẩm (bia, thuốc lá...).
    Chân dài của quán có vẻ ăn mặc "thoáng" hơn hẳn các chân dài của các công ty gửi gắm, hợp tác với quán để tiêu thụ sản phẩm. Hầu hết các quán phát cho tiếp viên nữ đồng phục như váy ngắn hoặc quần đùi, áo hở ngực... Một số quán khác cho phép nhân viên ăn mặc tự do nhưng phải theo yêu cầu "thoáng mát" và ưa nhìn.
    Có thể nói, chân dài chính là món độc mà các "siêu quán nhậu" câu nhử "đấng mày râu đến quán và trở thành khách quen. Nhiều quán phải liên tục tuyển thêm nhân viên nữ, với điều kiện ngoại hình ưa nhìn và chịu "tăng ca".
    Như quán T.N. (đường Thép Mới, quận Tân Bình) liên tục tuyển nhân viên nữ, khi được tuyển vào các nhân viên nữ phải tuân theo những quy định của quán, để giữ chân khách như được mặc áo quần tự do, nhưng phải đảm bảo khách thấy được đùi và 2/3 ngực. Đa phần chân dài nào chịu vào quán nhậu làm đều rất bạo dạn và chủ động "quậy" với khách.
    Quán nhậu trên đường Phổ Quang có khách từ sáng đến khuya.
    Quán nhậu trên đường Phổ Quang có khách từ sáng đến khuya.
    Ngoài việc tiếp thực, các cô sẵn sàng ngồi "chén chú chén anh" với "thượng đế" khi được yêu cầu, hoặc "tăng ca" với khách sau chầu nhậu. Giữa chân dài của quán và nữ PG (tiếp thị - PV) sản phẩm ở các quán nhậu có sự cạnh tranh khốc liệt. Nữ PG độ chịu chơi có kém hơn, nhưng về độ xinh đẹp thì không hề thua kém.
    Khi khách vừa bước vào quán O.T. (đường Thành Thái, quận 10), những nàng PG của các nhãn hàng bia trong trang phục váy ngắn, cắt cúp táo bạo ở vai áo phô ra phần ngực thu hút ánh nhìn, nhanh chóng đến đon đả, mời gọi thực khách dùng bia của hãng mình tiếp thị. Để bán được hàng, các cô chấp nhận những lời chọc ghẹo, cử chỉ thô thiển, sờ mó của khách nhậu. Khách nhậu càng thêm phần thích thú và ghi nhớ ngay lập tức địa chỉ quán để lần sau còn tìm đến.
    Nhiều quán rất thoải mái hợp tác với các PG của nhiều hãng bia, rượu, thuốc lá... bởi vừa đỡ tốn tiền thuê chân dài, lại có nguồn chân dài ngây thơ, hút khách. Mặc dù, pháp luật nước ta có quy định cấm quảng cáo bia rượu, thuốc lá dưới mọi hình thức nhưng những hành động sai trái ấy vẫn diễn ra thường xuyên tại các quán nhậu trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, tại các “siêu quán nhậu”, hình thức hát với nhau cũng được tận dụng tối đa.
    Nhiều "thượng đế" nhậu say hát hò, la hét inh ỏi... ảnh hưởng lớn đến nhịp sống chung của những hộ dân không may nằm trong khu vực có nhiều quán nhậu. Khách nhậu lại thích không gian thoáng đãng nên những âm thanh tạp nham từ các quán cứ thay nhau hoành hành sự bình lặng của người dân. Xu hướng xây dựng hệ thống quán nhậu với quy mô lớn đang phát triển mạnh mẽ, và đang nhăm nhe lan về các tỉnh lân cận TP.HCM.
    Đó là thực trạng đáng quan ngại cần cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc chấn chỉnh. Tuy nhiên, một cán bộ kiểm tra liên ngành của TP.HCM cho biết, dù đã kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không thể nào hạn chế được sự bùng phát mạnh mẽ của hệ thống quán xá trá hình, tươi mát. Vì các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu lại giở các chiêu bài rất ma mãnh để "lách luật". Với quy định xử phạt hiện hành, khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu trá hình để nhân viên có hành vi khiêu dâm, kích dục cho khách... sẽ chỉ bị xử phạt hành chính.

    No comments:

    Post a Comment