Saturday, August 2, 2014

Nghị sĩ đề nghị Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam ? !



(Tin tức thời sự) - Hai nghị sĩ Mỹ vừa trình dự thảo Nghị quyết về tranh chấp hàng hải tại Châu Á-Thái Bình Dương trong đó có khuyến nghị bán, chuyển giao vũ khí cho VN.

Về bản dự thảo này, tờ Vnexpress thông tin, đây là bản dự thảo Nghị quyết dài 16 trang với các nội dung chi tiết như ủng hộ Mỹ tập trung nhiều hơn vào châu Á-Thái Bình Dương, chỉ trích các âm mưu cưỡng ép nhằm định đoạt tranh chấp hàng hải, tái khẳng định cam kết đối với liên minh Mỹ - Nhật và các vấn đề khác.
Dự thảo cũng trực tiếp chỉ trích hơn 80 tàu Trung Quốc hộ tống giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 7 tàu quân sự, hồi đầu tháng 5 "tuần tra một cách khiêu khích và hăm dọa tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm Công ước về các quy định ngăn chặn va chạm trên biển (COLREGS)", với những hành động đâm va, dùng vòi rồng cản trở.
Đồng thời nêu quan điểm, Trung Quốc làm xói mòn an toàn hàng hải trong khu vực và vi phạm các nguyên tắc luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, sau khi các tàu nước này thiết lập một vùng cấm có bán kính hơn 5 km xung quanh giàn khoan.
Quân hạm Mỹ USNS Safeguard (T-ARS 50) ghé cảng Đà Nẵng ngày 7/04/2014. Ảnh US Navy
Quân hạm Mỹ USNS Safeguard (T-ARS 50) ghé cảng Đà Nẵng ngày 7/04/2014. Ảnh US Navy
Đặc biệt, tại khuyến nghị chính sách số thứ 13, hai hạ nghị sĩ đã đề nghị Mỹ thiết lập và thực thi một khung chính sách với chính phủ Việt Nam, thể hiện những lợi ích an ninh quốc gia Mỹ trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với nước này thông qua việc bán hoặc chuyển giao thiết bị quốc phòng Mỹ, phù hợp với sự phát triển và duy trì năng lực phòng thủ của Việt Nam trước các mối đe dọa từ bên ngoài.
Được biết, hai vị hạ nghĩ sĩ này là ông Randy Forbes - Chủ tịch Tiểu ban Hải lực và Triển khai lực lượng thuộc đảng Cộng hòa và Colleen Hanabusa - thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ thuộc đảng Dân chủ.
Vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ cho Việt Nam đã được đề cập liên tục trong thời gian gần đây.
Cụ thể là trường hợp ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay ông David Shear vào ngày 17/6 vừa qua đã cho biết, đã tới lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Ông Osius khẳng định “có thể đã đến lúc bắt xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận” nhưng ở nhịp độ mà Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Việt Nam cảm thấy thuận tiện.
Ông Osius là nhà ngoại giao kỳ cựu từng phục vụ tại Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Việc bổ nhiệm ông làm Đại sứ tại Việt Nam sẽ cần được Ủy ban đối ngoại Thượng viện và toàn bộ Thượng viện Mỹ thông qua.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2013, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tại thời điểm đó, ông David Shear cũng từng khẳng định Mỹ nghiêm túc xem xét việc bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng kèm theo một số điều kiện.
Theo ông David Shear, từ năm 2006, Chính quyền của Tổng thống Bush đã dỡ bỏ lệnh cấm bán trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, lệnh cấm bán vũ khí sát thương vẫn chưa được dỡ bỏ.
Về phía Việt Nam, tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cựu tổng thống Bill Clinton mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nêu đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương và nhấn mạnh coi đây là công việc quan trọng, cần thiết để khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau, bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước.
Hà Anh

No comments:

Post a Comment