Friday, July 4, 2014

Tan nát Quốc lộ 55

Khoảng 2 tháng trở lại nay, nhiều “ổ voi”, điểm nứt nẻ, sụt lún đã và đang xuất hiện một cách “chóng mặt” trên Quốc lộ 55 (đoạn đi qua 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam, huyện Bảo Lâm). Hàng ngày, tuyến đường này phải “gánh” một lượng xe tải trọng lớn khiến nhiều đoạn bị cày nát!

Một “ổ voi” trên Quốc lộ 55 (đoạn đi qua thôn 16, xã Lộc Thành)

Một “ổ voi” trên Quốc lộ 55 (đoạn đi qua thôn 16, xã Lộc Thành)

Quốc lộ 55 là tuyến đường nối từ Quốc lộ 20 chạy qua 2 xã Lộc Thành, Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đến Quốc lộ 1. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tuyến đường này đang ngày một bị xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ tính riêng đoạn chạy qua xã Lộc Thành (có chiều dài khoảng 7km) đã xuất hiện tới 6 hố lớn có độ sâu từ 40 - 50cm, gây cản trở giao thông. Cùng với đó, là chi chít những vết nứt nẻ và dày đặc ổ gà có nguy cơ tạo thành những ổ voi lớn. Ông Lê Quang Tâm, Trưởng thôn 16 (xã Lộc Thành), cho biết: “Trước đây, vốn dĩ tuyến đường này đã xuống cấp, nhưng chưa đến nỗi tan nát như hiện nay. Hơn nữa, xe trọng tải lớn rất ít khi lưu thông qua lại, nên thỉnh thoảng bà con chúng tôi lại chung tay đổ đất, đá để sửa chữa. Nhưng khoảng 2 tháng nay (từ khi có Trạm cân ở thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai), thì xe trọng tải lớn lại chuyển hướng chạy qua đây và cày nát hết đường. Theo quan sát của tôi, trung bình mỗi ngày có đến hàng chục xe container, xe tải đủ các loại ì ạch “bò” qua tuyến đường này. Thấy đường ngày một bị xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi đã phản ánh lên trên, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì!”.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính làm đường bị hư hỏng như hiện nay, là do lượng xe tải trọng lớn từ Quốc lộ 20 chuyển hướng qua đây ngày một nhiều để né tránh trạm cân. Anh Trần Thành (một người dân thôn 16, xã Lộc Thành, cạnh nhà có ổ voi) phản ánh: “Ổ voi trước cửa nhà tôi và những ổ voi khác trên tuyến đường này đều mới xuất hiện khoảng nửa tháng nay. Xe tải trọng lớn chạy nhiều, làm cho các ổ voi ngày một bị lún sâu và rộng thêm. Do vậy, khi các phương tiện khác như xe khách, xe bán tải… chạy qua buộc phải tìm đường né và lấn vào lề đường làm cho cống rãnh cũng bể nát. Tại ổ voi này, hầu như ngày nào cũng có người chạy xe máy bị té ngã. Thậm chí, nhiều xe tải, xe container chạy qua không quen đường đã bị “sập bẫy” mắc lầy!”.
 
Tương tự, tại một ổ voi khác ở thôn 15 (xã Lộc Thành), toàn bộ mặt đường Quốc lộ 55 đang dần bị xới tung. Theo người dân sống xung quanh khu vực này, họ thường xuyên chứng kiến cảnh xe tải trọng lớn mắc lầy tại đây không phải là chuyện lạ. Hiện nay, tại ổ voi này, nhiều mảng nhựa nóng bị đùn lên cao khiến mặt đường chỗ lồi, chỗ lõm. Những ngày gần đây, do trời mưa lớn nên toàn bộ mặt đường bị đọng nước. Do vậy, hầu hết xe máy khi đi qua đây buộc phải chạy vào thềm nhà dân mới đi được. Trong lúc đó, các xe tải trọng lớn cứ tiếp tục cày xới mặt đường làm cho ổ voi ngày càng sâu và rộng thêm. Các loại xe du lịch, xe tắc xi qua lại đoạn này đều bị ngập gầm và bị “chết” máy. Đáng nói hơn, ngay tại vị trí này tập trung rất đông quán hàng, ki ốt buôn bán của người dân. Vì vậy, việc đường bị hư hỏng nặng không chỉ cản trở các phương tiện qua lại mà còn làm ảnh hưởng rất lớn tới việc buôn bán của họ. Ông Nguyễn Văn Thạch, chủ một quán phở tại khu vực này, cho hay: “Từ khi ổ voi này xuất hiện, việc buôn bán của gia đình tôi dường như bị đình trệ. Nghĩ cho cùng khi đi tới chỗ này, người nào cũng mong chạy qua cho nhanh, chứ mấy ai nghĩ đến chuyện dừng lại để ăn uống nữa!”. 
 
Không chỉ tại xã Lộc Thành, ngay cả đoạn qua xã Lộc Nam trên tuyến đường này cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Một cán bộ UBND xã Lộc Nam xác nhận, chính những xe chở quá tải né trạm cân trên Quốc lộ 20 đi qua đây đã làm cho đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước đây, khi đường chưa xuất hiện những hố sâu thì lượng xe trọng tải lớn chạy qua đây rất đông, nhiều lúc còn nối đuôi nhau thành cả đoàn lên đến chục chiếc. Nhưng thời gian gần đây, lượng xe trọng tải lớn qua lại ít hơn vì đường quá xấu.
 
Theo ông Vương Khả Kim, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, thì việc Quốc lộ 55 bị xuống cấp đã được huyện ghi nhận bằng văn bản qua thực tế kiểm tra. Qua đó, huyện Bảo Lâm cũng đã có báo cáo gởi UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lâm Đồng và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để đề nghị xem xét, nâng cấp và sửa chữa. Thế nhưng, huyện Bảo Lâm vẫn chưa nhận được thông tin nào. Hiện tại đang là thời điểm mùa mưa, nếu không kịp thời khắc phục thì tình trạng đường bị hư hỏng sẽ càng nghiêm trọng và làm ảnh hưởng tới việc lưu thông.
 

Thứ sáu, 04/07/2014 15:18
Theo Khánh Phúc (Báo Lâm Đồng)

No comments:

Post a Comment