Friday, July 4, 2014

Người đội MBH “rởm” xứng đáng bị phạt!!!

(BáoĐấtViệt) - Xoay quanh việc nhắc nhở về việc sử dụng MBH “rởm”, có nhiều quan điểm đưa ra, có quan điểm cho rằng người đội mũ “rởm” xứng đáng bị phạt.
Chiều ngày 4/7,  PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

MBH 1 lớp là bị nhắc nhở

Ông Thái cho biết: “Giờ Chính phủ mới quy định chỉ xử phạt 2 hành vi đó là người tham gia giao thông không sử dụng MBH, mà đội MBH không cài quai. Với việc sử dụng MBH rởm sẽ không bị xử phạt mà chỉ nhắc nhở.
Quan trọng là việc quản lý các loại MBH, cơ quan quản lý phải làm hết trách nhiệm, không cho sản xuất nhập khẩu mũ không đảm bảo chất lượng, không bán mũ “rởm” ở các tuyến phố, tuyến đường”.
Ông Thái nói tiếp: “Trong kế hoạch là trước 1 tháng chúng tôi sẽ tuyên truyền, tuy nhiên nhiều trường hợp không phân biệt được đâu là mũ giả đâu là mũ thật.
Mũ bảo hiểm được bày bán trên vỉa hè
Mũ bảo hiểm được bày bán trên vỉa hè
Với thực tế hiện tại có nhiều loại MBH không đạt chất lượng, những loại mũ đó có thể là mũ nhái, tem, nhãn y chang mũ thật, cái đấy cũng không xử phạt được, cũng không xác định được là mũ đạt chất lượng hay không chất lượng.
CSGT chỉ nhận biết nhận định được sẽ nhắc nhở với những loại mũ 1 lớp, bằng mắt thường là quan sát được ngay
Việc tem dán trên mũ thì cơ quan chức năng, kiểm định mới xác định được, còn CSGT họ cũng không thể xác định được, giờ thương mại cao nên người ta dán nhiều loại tem. Với những loại mũ làm nhái, gần giống với mũ thật có thể phân biệt bằng cách quan sát lớp xốp bên trong, nó khác với mũ thật và thường nhẹ hơn...
Giờ phạt MBH “rởm” sẽ gây áp lực cho người dân, nên cứ phạt trường hợp không đội MBH và đội mũ không cài quai. Cái gốc căn bản là cơ quan chức năng nên xử lý tận gốc những cơ sở sản xuất bán mũ ra thị trường”.
Có ý kiến cho rằng nhờ việc kiểm tra MBH “rởm” sẽ tạo điều kiện để phạt các lỗi khác,  ông Thái thẳng thắn bày tỏ: “Theo luật hành chính nếu vi phạm nhiều lỗi sẽ bị cơ quan chức năng phạt lần lượt từng đấy lỗi thôi”.
Đội MBH “rởm” tự thấy xấu hổ, bị phê bình, kỷ luật
Về việc Bộ công an có khẳng định khôngcó chuyện lực lượng công an ra quân xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn, ongThái giải thích:  “Theo chỉ đạo thì Bộ công an cũng tham gia vào việc tuyên truyền, tham gia nhắc nhở với trường hợp đội MBH “rởm”, đó là mũ thời trang không đủ 3 lớp”.
SGT xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng quy định
SGT xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng quy định
Trước mắt là như thế đã. Phải thực hiện theo đúng luật chứ phân tích từng chữ ra có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều nhau. Chính phủ chỉ đạo thì cứ thực hiện theo, khi có chỉ đạo khác thì lại làm theo và phối hợp để thực hiện tốt hơn”.
Theo quan điểm cá nhân, ông Thái cho rằng: “Việc đội MBH “rởm” để đối phó thì những người đó xứng đáng bị phạt theoquy định của nhà nước. Những người như vậy phải bị phê bình, kỷ luật và tự xấu hổ với hành vi của mình. Nếu không muốn bị kiểm tra thì mình chấp hành nghiêm chỉnh.
Nhiều khi người ta bình luận theo hướng này hướng kia, một vài trường hợp đang chuyện nọ xọ chuyện kia như vì MBH này mà phát hiện thêm việc không có giấy phép lái xe, đăng ký…như vậy phải bị phạt quá ấy chứ, thậm chí có thể thu giữ xe.
Chung quy là bản thân mình cứ chấp hành nghiêm chỉnh đi thì chẳng ai gọi lại kiểm tra cả.
Nếu chẳng may thiếu một số giấy tờ khi tham gia giao thông mà đội MBH “rởm” thì khi bị CSGT tuýt còi sẽ bị xử lý. Nếu cứ đội MBH chuẩn thì chẳng ai gọi vào xử phạt mà làm gì".

Mạnh Hùng

No comments:

Post a Comment