Friday, July 18, 2014

Nga: Ukraine đưa tên lửa tới miền đông trước khi MH17 rơi



Thứ Sáu, ngày 18/07/2014 21:00 PM (GMT+7)

Quân đội Ukraine đã đưa một số hệ thống tên lửa đất đối không Buk tại miền đông, trước khi máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines rơi.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine có một số hệ thống tên lửa đất đối không Buk với khả năng bắn hạ các phi cơ bay tầm cao tại vùng Donetsk,  khu vực chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines rơi ngày 17/7.
“Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine đóng tại khu vực máy bay rơi, được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1. Các tổ hợp này có khả năng phát hiện các mục tiêu bay trong phạm vi 160km và tiêu diệt tiêu trong khoảng cách khoảng 30km”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Trước đó, hãng tin Itar-Tass và Interfax trích dẫn một nguồn tin cho biết một khẩu đội tên lửa phòng không Buk khác đang được chuẩn bị được chuyển tới vùng Donetsk từ thành phố Kharkov của Ukraine. Donetsk hiện là khu vực giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và các súng ly khai thân Nga.
Nguồn tin trên cũng khẳng định các tay súng ly khai tại vùng Donetsk không thể sở hữu một loại vũ khí phức tạp như vậy. Chỉ có các hệ thống tên lửa phòng không như S-300 và Buk mới có thể bắn trúng các mục tiêu ở độ cao trên 10km.
Chuyên gia phân tích quân sự Nick de Larrinaga của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cũng chia sẻ quan điểm rằng lực lượng tự vệ ở Donetsk không đủ khả năng bắn hạ máy bay của Malaysia.
“Tại độ cao hành trình bình thường, một máy bay chở khách sẽ nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không vác vai mà chúng ta thường nhìn thấy trong tay các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine”, ông Nick de Larrinaga nhận định.
 Phi công và chuyên gia hãng không Yury Karash nhận định khả năng rất cao là máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines bị bắn rơi bởi hệ thống phòng không của Ukraine.
“Boeing-777 là loại máy bay cực kỳ đáng tin cậy. Các máy bay hiện đại không rơi khi không có lý do”, ông Yury Karash cho biết. “Hãy nhớ lại vụ tên lửa Ukraine bắn rơi một máy bay TU-154 của Nga cách đây 10 năm. Tôi không thể loại trừ khả năng chiếc Boeing-777 cũng bị bắn rơi bởi tên lửa. Tôi không biết ai đã bắn rơi nó. Nhưng tôi đoán lực lượng vũ trang Ukraine bị nghi ngờ nhất.”
Huy Phong (Theo RT) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment