Friday, July 18, 2014

Các tỉnh miền núi phía Bắc sẵn sàng di dân khỏi vùng có nguy hiểm

Cập nhật lúc: Thứ 6, 17:10, 18/07/2014
VOV.VN - Chủ động đối phó với cơn bão số 2, các địa phương đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ có thể xảy ra để thông báo cho người dân.
Để phòng chống lũ ống, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra do ảnh hưởng cả bão số 2 gây mưa lớn, các tỉnh miền núi phía Bắc đang chuẩn bị các phương án sẵn sàng di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Sáng nay (18/7), Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Kạn chia thành 8 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 2 ở 8 huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, các huyện, thị đã lập danh sách các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, đưa ra phương án di dời khi cần thiết. Đồng thời cho cắm biển cảnh báo, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao, ngập úng để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Các địa phương duy trì lực lượng ứng trực cứu hộ, phương tiện tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý khi có tình huống xảy ra.
Người dân sơ tán đến nơi an toàn (Ảnh minh họa)
Ông Hà Kim Oanh, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn còn khoảng hơn 2.000 hộ dân sống trong khu vực nguy cơ cao như sạt lở đất, lũ quét… Các địa phương đã có kế hoạch cụ thể di dời người dân khi có mưa to hoặc có biểu hiện nguy cơ mất an toàn. Trong đó, xác định cho từng hộ dân các địa điểm như nhà họp thôn, nhà dân trong thôn, trường học, trụ sở Ủy ban nhân dân các xã… để làm nơi di dời tạm thời.”
Do địa hình bị chia cắt bởi đồi núi và hệ thống sông, suối dày đặc, độ dốc lớn, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất trong mùa mưa bão. Từ đầu năm đến nay, mưa lũ đã làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, nhiều cầu cống và hàng chục tuyến đường giao thông bị sạt lở.
Chủ động đối phó với cơn bão số 2, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Võ Nhai đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ có thể xảy ra để thông báo kịp thời cho người dân; tổ chức trực ban 24/24 giờ; sẵn sàng nhân lực và phương tiện ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Hiện Ủy ban nhân dân huyện Võ Nhai đã xây dựng các phương án di dân và thông báo đến từng hộ gia đình ở những khu vực có nguy cơ cao. Lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo đối với giao thông đường bộ và các ngầm tràn. Đặc biệt, với những điểm xung yếu, các xã đã yêu cầu dân quân ra canh gác, khi nước to nhất quyết không cho người dân đi qua.
Cùng với Bắc Kạn, Thái Nguyên, các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… cũng đang tích cực triển khai các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với bão số 2./.
Vân Anh/VOV-Trung tâm tin

No comments:

Post a Comment