Thursday, July 10, 2014

Mỹ yêu cầu Trung Quốc chặn tin tặc

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Các giới chức cao cấp Mỹ hôm Thứ Năm cho hay họ yêu cầu phía Trung Quốc phải có biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng xuất phát từ quốc gia này, giữa khi có thêm một cáo giác là tin tặc Trung Quốc tìm cách xâm nhập nơi giữ hồ sơ cá nhân của các nhân viên chính phủ Mỹ.


 Thủ Tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc (phải) tiếp Bộ Trưởng Tài Chánh Mỹ Jacob Lew (trái) và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Bắc Kinh. (Hình: Ng Han Guan - Pool/Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry, cho hay hai cường quốc đã có cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề này trong cuộc họp mang tên “Ðối Thoại Chiến Lược và Kinh Tế” được tổ chức ở Bắc Kinh tuần này. Tuy nhiên, ông Kerry cho hay ông và Bộ Trưởng Tài Chánh Jack Lew chỉ được thông báo về vụ này mới đây.

“Chúng tôi không nêu lên vấn đề này với nhiều chi tiết. Nhưng dĩ nhiên là chúng tôi có nêu lên vấn đề,” ông Kerry cho báo chí hay. Ông nói rằng cáo giác đề cập đến một “âm mưu xâm nhập” và đang được điều tra, tuy nhiên theo ông có vẻ là không tài liệu quan trọng nào bị lấy đi.

Tờ báo New York Times cho hay các tin tặc này, có vẻ không từ phía cơ quan chính quyền Trung Quốc, tìm cách lấy tin tức cá nhân của những người đang chờ đợi để được cấp phép tiếp cận các tài liệu mật.

An ninh mạng là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong cuộc thảo luận năm nay sau khi Mỹ công bố việc truy tố năm giới chức quân sự Trung Quốc hồi Tháng Năm về tội đánh cắp tài liệu thương mại mật từ máy điện toán của các công ty Mỹ rồi sau đó chuyển sang các công ty Trung Quốc đối thủ.

Ðáp trả, phía Trung Quốc ngưng cuộc thảo luận của nhóm thương thảo vấn đề này, đòi hỏi Mỹ phải rút lại việc truy tố và người trách nhiệm cao nhất về chính sách ngoại giao Trung Quốc, ông Yang Jiechi, hôm Thứ Năm nói rằng phía Mỹ trước hết phải tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc thảo luận thì mới có thể tái tục.

Tin tặc là vấn đề gây bất đồng ý kiến quan trọng nhất trong cuộc thảo luận cho thấy có sự hợp tác giữa hai quốc gia từ đe dọa an ninh do Iran và Bắc Hàn gây ra, cũng như chống thay đổi khí hậu và buôn lậu động vật hoang dã.

Mỹ từ lâu nay vẫn thúc giục Trung Quốc phải dùng ảnh hưởng của mình với Bắc Hàn để áp lực Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng chế tạo võ khí nguyên tử. Các nhà lãnh đạo Mỹ và Tây Phương coi chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc, tại Nam Hàn tuần qua là một chỉ dấu tốt. (V.Giang)

07-10- 2014 5:06:41 PM

No comments:

Post a Comment