Thursday, July 17, 2014

Bị lâm tặc đốt nhà vì tố cáo buôn gỗ lậu

BÌNH THUẬN (NV) - Một cư dân Bình Thuận vừa lên tiếng cầu cứu, nói đã bị một nhóm lâm tặc đốt nhà chỉ vì nghi ông này tố cáo để kiểm lâm bắt gọn chiếc xe chở gỗ lậu của họ.

Ông này tên Phan Văn Hòa, 39 tuổi, ngụ tại xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hòa nói rằng, đêm 9 tháng 7 đã nhận được một cú điện thoại dọa sẽ “xử” ông về tội “mật báo khiến kiểm lâm tỉnh Bình Thuận bắt gọn chiếc xe tải chở gỗ lậu của họ.”


Căn nhà bị đốt ra tro. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Trong khi đang bán tín bán nghi, đúng hai ngày sau, một nhóm 14 người lạ mặt chở nhau trên 7 chiếc xe gắn máy xuất hiện tại nhà của ông Hòa đòi gặp ông.

Trong nhà lúc đó chỉ có con trai của ông Hòa tên Phan Minh Hào, 14 tuổi và một người hàng xóm tên Trương Công Chính, 60 tuổi. Ông Chính thấy hiện tượng lạ bèn bỏ chạy mất.

Còn lại nhà, cậu Hào bị cả nhóm uy hiếp, buộc phải gọi điện thoại bảo cha mẹ về gấp. Nghe ông Hòa khẳng định không về được, cả nhóm người lạ ra tay đập phá tất cả mọi thứ có trong nhà của ông Hào gồm tivi, đầu đĩa, máy phát điện, máy phun thuốc trừ sâu... rồi phóng hỏa đốt luôn căn nhà gỗ rộng khoảng 30 thước vuông.

Theo lời của cậu Hào, nhóm người trên dọa rằng đó chỉ là “bước đầu” và nói sẽ đốt luôn căn nhà lớn của ông nếu còn báo tin để kiểm lâm tỉnh Bình Thuận tiếp tục bắt gỗ lậu của họ.

Sáng ngày 15 tháng 7, ông Phan Văn Hòa thu dọn đống đổ nát hoang tàn, cho biết đã canh tác trên 3 ha đất trồng bắp, điều, cực khổ suốt 12 năm mới tậu được số máy móc trên. Vẫn theo ông, trị giá tài sản bị đốt rụi lên đến khoảng 100 triệu đồng, tương đương 5,000 đô la.

Sáng ngày 16 tháng 7, 2014, người đứng đầu công an xã Phan Sơn cho hay đang mở cuộc điều tra sự việc. Một số cư dân trong vùng xác nhận rằng, các nhóm lâm tặc ở tỉnh Lâm Ðồng đã kéo đến khu vực xã Phan Sơn, tỉnh Bình Thuận, hoạt động tấp nập thời gian gần đây. Trong nhiều vụ, các nhóm lâm tặc trực tiếp chống trả cả lực lượng kiểm lâm có vũ khí. (PL)
07-16- 2014 6:35:18 PM

No comments:

Post a Comment