Sunday, May 18, 2014

Trung Quốc ngưng một vài kế hoạch song phương với VN

RFA-18-05-2014
Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Ngày chủ nhật 18 tháng 5, Bắc Kinh lên tiếng rằng đã cho ngưng một vài kế hoạch trao đổi song phương với Hà Nội sau khi xảy ra những vụ bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam.
Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thông cáo đăng tải trên trang chủ của bộ này nói rằng tình hình bạo động đã làm hại cho bầu khí và điều kiện để trao đổi, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Dù lên tiếng nói có một số kế hoạch trao đổi song phương bị ngưng lại nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ kế hoạch nào bị đình hoãn. Và ông Hồng Lỗi nói thêm phía Trung Quốc sẽ theo dõi diễn tiến tình hình và xem xét những biện pháp tiếp theo đối với Việt Nam.

Hồi trong tuần, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc chính quyền Việt Nam đã làm ngơ, bao che cho những vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc khiến cho hằng chục nhà máy bị đốt phá, hôi của…
Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội phải trừng phạt thủ phạm và bồi thường thiệt hại.
Trong tuần rồi, biểu tình chống Trung Quốc với sự tham dự của giới công nhân Việt Nam đã nổ ra tại 22 tỉnh thành của Việt Nam, nơi có các nhà máy của giới chủ Trung Quốc, Đài Loan.

No comments:

Post a Comment