Sunday, May 18, 2014

Quan hệ Việt-Trung căng thẳng, Mỹ tiếp tục cáo buộc hành động của TQ là khiêu khích

VRNs (19.05.2014)- Sài Gòn- Theo AP cho biết, mỗi ngày trôi qua, tàu Việt Nam lại cố gắng tiến gần hơn đến khu vực giàn khoan. Và mỗi ngày, họ lại bị đẩy lùi bởi các tàu lớn hơn rất nhiều của Trung Quốc.


Tàu bảo vệ giàn khoan trái phép của Trung Quốc vào ngày 15.05. Ảnh: AP

Với nỗ lực tiếp cận, các tàu của Việt Nam đã cố gắng truyền đi một thông điệp bằng ba thứ tiếng, tiếng Việt, tiếng Trung và tiếng Anh: “Chúng tôi yêu cầu nước bạn tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Hãy dừng ngay lập tức những hoạt động khai khoáng và rời khỏi vùng biển của Việt Nam.”

Đôi khi cũng xảy ra va chạm hoặc bắn vòi rồng giữa hai bên.

Việt Nam, quốc gia nhỏ hơn mười lần so với nước TQ láng giềng và đang phụ thuộc TQ về mặt kinh tế, cần tất cả sự giúp đỡ mà nó có thể nhận được trong cuộc tranh chấp. Các lãnh đạo của VN tin rằng, dư luận quốc tế đứng về phía họ.

Tuần này, họ đã mời các nhà báo nước ngoài đến để có một cái nhìn cận cảnh hơn về những bế tắc, sự leo thang nghiêm trọng nhất giữa hai nước trong những năm qua vì yêu sách chồng lắp của họ.

Trong việc tranh chấp chủ quyền trên biển với Bắc Kinh, kể cả quần đảo Hoàng Sa mà TQ đã chiếm được chính phủ miền Nam Việt Nam được Mỹ hậu thuẫn vào năm 1974, Hà Nội thiếu hẳn các lựa chọn, trong khi Trung Quốc có thể sử dụng nền kinh tế đang phát triển mạnh và sức mạnh quân sự để áp lực lên tuyên bố chủ quyền ở các vùng biển.

Việt Nam vẫn đang nỗ lực đòi Trung Quốc rút giàn khoan bằng việc điều tàu ra khu vực hoặc khẩn cầu với quốc tế. Đối với Trung Quốc, việc rút lui là dấu hiệu của sự yếu đuối.

Bắc Kinh đã cho biết sẽ giữ giàn khoan cho đến tháng Tám. Trong khi hầu hết các nhà phân tích nghĩ rằng, không bên nào mong muốn có một cuộc xung đột vũ trang. Tuy nhiên, cuộc đối đầu càng kéo dài, càng có nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn có thể dẫn đến một trận đấu súng.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã cố gắng tận dụng các liên kết với đảng phái tại Trung Quốc để âm thầm giải quyết sự khác biệt của họ, và lưu tâm đến tầm quan trọng kinh tế trong mối quan hệ tốt. Chỉ mới tháng trước, một trong những tàu bảo vệ bờ biển của Việt Nam đóng quân gần giàn khoan đã tham gia tuần tra ngư nghiệp chung với các tàu Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ.

Đức Thiện
http://www.chuacuuthe.com/2014/05/quan-he-viet-trung-cang-thang-my-tiep-tuc-cao-buoc-hanh-dong-cua-tq-la-khieu-khich/

No comments:

Post a Comment