Monday, March 3, 2014

Nhận tiền “mãi lộ”, 3 thanh tra giao thông bị đình chỉ công tác


Chủ nhật, 02/3/2014 9:40 GMT+7
 - Theo tường trình, tổ công tác gồm 3 người thuộc Đội thanh tra giao thông (TTGT) số 2 (thuộc Sở GT&VT Thanh Hóa) đã nhận tiền của các xe để cho xe đi qua, lực lượng Công an đã bắt quả tang vụ việc.
Nhận tiền cho xe qua và xin hứa lần sau không tái phạm?

3 người một tổ thuộc đội TTGT số 2 (Thanh tra giao thông thuộc sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa), trong quá trình làm việc đã nhận tiền của các xe lưu thông để cho xe qua. Vụ việc tuy diễn ra từ tháng 10/2013 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bàn tường trình lại sự việc của 3 cán bộ thanh tra giao thông gồm: ông Nguyễn Văn Tuấn (tổ trưởng), Nguyễn Văn Nghĩa (nhân viên) và ông Lê Chí Hùng (nhân viên) đều khẳng định nhận tiền của các xe, nhận khi những người khác không biết và để chi tiêu cá nhân, vấn đề đặt ra nhiều nghi vấn?.

Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1973, Tổ trưởng): “Thực hiện kế hoạch của đội TTGT số 2, vào hồi 18h ngày 15/10/2013, tôi cùng anh Lê Chí Hùng, anh Nguyễn Văn Nghĩa trong tổ công tác đi từ TP. Thanh Hóa vào tĩnh lộ 513 thuộc xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) kiểm tra an toàn giao thông theo kế hoạch phân công, chúng tôi đi xe 36V-0589 do anh Hùng mượn.

Sau khi bố trí vị trí cho các thành viên trong tổ, tôi đứng tại vị trí xe ô tô cạnh cửa hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng để lập biên bản xử lý vi phạm. Đến 21h (ngày 15/10/2013) có xuất hiện một nam thanh niên đến đặt vấn đề xin cho xe đi qua và có gửi cho tôi 1.000.000đ (một triệu đồng), do bột phát lòng tham cá nhân mà anh Hùng và anh Nghĩa đang thực hiện nhiệm vụ ở cách xa không biết việc này nên tôi đã nhận để chi tiêu cá nhân của mình.

Tôi nhận thấy việc làm trên là không đúng, trái với nội qui, qui chế của cơ quan, đơn vị. Bản thân tôi nhận thấy những vi phạm của mình, tôi xin hứa lần sau không tái phạm những việc làm sai với nội qui, qui chế của đơn vị”.

Đối với bản tường trình của ông Nguyễn Văn Nghĩa nêu: “20h ngày 15/10/2013, tổ có mặt tại đường 513 (Nghi Sơn - Bãi Trành), như kế hoạch, tổ công tác đậu xe bên đường phía cầu Hổ đi Nghi Sơn (Tĩnh Gia). Trong quá trình làm việc, tổ công tác có dùng đèn pin ra ký hiệu cho một số xe chở gỗ keo dừng lại để kiểm tra theo đúng thẩm quyền, chức năng. Trong số các xe dừng lại có một xe BKS 21H-0888, thì phụ xe có đưa cho tôi một tờ giấy bên trong có một tờ tiền mệnh giá 100.000đ (một trăm nghìn đồng), do không kiểm tra kỹ nên tôi đã nhận, lúc này vào khoảng 21h thì lực lượng Công an huyện Tĩnh Gia đến bắt và tạm giữ. Đến 21h ngày 18/10/2013, tôi và anh Hùng, anh Tuấn được cho về sau khi lực lượng Công an đã lấy lời khai”.



Biên bản cuộc họp của Thanh tra giao thông

Còn đối với ông Lê Chí Hùng, theo bản tường trình, ông Hùng kể: “Khi đang làm nhiệm vụ, khoảng 21h có một người đến đặt vấn đề xin cho xe đi qua và đưa cho tôi một triệu bốn trăm nghìn đồng (1.400.000đ). Do anh Tuấn và Nghĩa ở cách xa tôi, không nhìn thấy việc làm của tôi nên tôi nảy lòng tham có nhận để tiêu cá nhân”.

Đã 4 tháng đình chỉ công tác để làm rõ… vẫn chưa rõ

Trước những vi phạm của 3 cán bộ qua bản tường trình, Thanh tra giao thông đã báo cáo với Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa về nội dung sự việc và đề nghị Sở tạm đình chỉ công tác để kiểm tra, làm rõ.

Theo đó, cả 3 người trên đều bị đình chỉ công tác từ ngày 1/11/2013 với lý do là “Vi phạm qui trình công tác tuần tra, kiểm soát; vi phạm qui chế làm việc của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa”.

Ngày 24/2/2014, trả lời báo chí, ông Mai Xuân Liêm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa nói rằng: Hôm đó, sau khi hết giờ làm việc không thấy anh em đội Thanh tra giao thông số 2 về, sau đó có báo cáo của Thanh trao giao thông về việc đội 2 đi làm có vi phạm nên bị Công an huyện Tĩnh Gia xử lý.




 Bản tường trình sự việc của 3 thanh tra

Khi được hỏi về quyết định đình chỉ công tác của 3 người trên, ông Liêm lý giải rằng: “vì các đồng chí có vi phạm trong quá trình làm việc, khi chưa rõ sự việc thì tạm đình chỉ đã, khi nào có kết luận của Công an thì sẽ xử lý đúng người, đứng tội theo qui định. Còn về phía Công an huyện Tĩnh Gia, chúng tôi cũng chưa nhận được thông báo gì ngoài đề nghị cung cấp lý lịch cá nhân của 3 người vi phạm”.

Như vậy, đã 4 tháng trôi qua nhưng không hiểu sao các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có kết luận xử lý khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi, liệu có sự bao che cho những vi phạm của cán bộ Thanh tra giao thông nhận “mãi lộ”?.

Phúc Ngư

No comments:

Post a Comment