Tuesday, May 7, 2024

Sự minh bạch bao giờ cũng quý

 Nguyễn Huy Cường

7-5-2024

Lần đầu tiên chúng ta thấy cơ quan bảo vệ pháp luật bắt giữ một Uỷ viên trung ương đảng đang tại vị. Ông còn là đương chức Bí thư tỉnh uỷ. Đó là ông Dương Văn Thái ở Bắc Giang.

Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, khúc “củi tươi” mới “vào lò”. Ảnh trên mạng

Việc này, trong bối cảnh này xem như “hơi bị” nhàm chán, không sốc nữa với công luận nhưng với tôi, tôi thấy đó như một cái gì rất mới, le lói một niềm tin.

Từ trước tới nay, nếu bên công an phạm pháp, phải vội vàng làm bước đầu tiên là “tước danh hiệu” anh ta rồi mới bắt hoặc kỷ luật. Làm như vậy là thể hiện khi bị pháp luật xử lý, anh là … dân chứ không còn là công an, không còn là cán bộ.

Phía chính quyền cũng vậy, phải hủy bỏ mọi chức phận, thậm chí cả chức phận đã giữ từ lâu, nếu ngược lại thời đó, ông/ bà kia thực thi tốt nhiệm vụ, những vi phạm có thể mới đây thôi, nhưng cũng bị truất hết cả quá khứ trong xử lý.

Có lẽ mục đích lớn nhất là để trong hàng ngũ những người vi phạm pháp luật, tham ô, ăn cắp, bạo quyền chỉ toàn là … dân thường hay nói cách khác đã là cán bộ cao cấp, đã là đảng viên thì … không phạm pháp.

Bây giờ, cơ quan bảo vệ tới, bắt tại chỗ ông Bí thư Bắc Giang, báo chí, công luận đưa tin thoải mái vì thực tế rất đơn giản là Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương cũng phạm pháp.

Thấy được điều này, bên Đảng sẽ nhận diện rõ những thực trạng, những tiềm ẩn nguy cơ phá đảng, hại dân ngay trong nội bộ guồng máy cao cấp. Nhân dân sẽ an tâm hơn với quyết tâm của “bề trên” như đã nói, “không có vùng cấm”.

Rõ ràng, đã có một chuyển biến nho nhỏ trong cung cách xử lý khủng hoảng lòng tin khá căn bản và phải lẽ.

Nếu tới đây cung cách này phát triển, đến mức khi thấy có biểu hiện cán bộ cao cấp phạm pháp (rõ ràng) rồi, khỏi cần những thủ tục rắc rối, ngâm tôm, chờ cho gió bão từ bên tây dọn đường, nay cứ cho mấy ông đảng viên, chức trách kia vào xe hòm chở về lò, thì lòng dân sẽ rất vui.

Phân khúc thời gian này là phân khúc khẩn trương, khẩn cấp. Cách chơi cũ hơi trì trệ và không hợp lẽ.

No comments:

Post a Comment