Saturday, November 18, 2023

TPHCM ghi nhận 63 ca mắc đậu mùa khỉ, hai ca tử vong

RFA-2023.11.18

 TPHCM ghi nhận 63 ca mắc đậu mùa khỉ, hai ca tử vong

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) là nơi điều trị các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ.-PLO/Th.P

Từ giữa tháng 9/2023 đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 63 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, tất cả là nam giới. Trong đó có hai ca tử vong do suy giảm miễn dịch.

Sở Y tế TPHCM cho truyền thông hay tin trên trong ngày 18/11.

Đại diện Sở Y tế cho biết hiện đã có 35 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và hết thời gian cách ly điều trị, hai trường hợp nặng tử vong trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch.

Theo thống kê của viện Pasteur TP.HCM, khu vực phía Nam đã phát hiện 74 ca đậu mùa khỉ.

Cũng theo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã và đang triển khai thêm các hoạt động nhằm tăng cường giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TP trong hai tháng cuối năm 2023 với sự hỗ trợ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam (US CDC Việt Nam).

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm tái nổi, trước đây chỉ lưu hành tại Châu Phi. Tuy nhiên từ tháng 4/2022, bệnh bùng phát ở châu Âu và Mỹ, sau đó được ghi nhận trên toàn thế giới.

Đến hết tháng 9 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận có 91.123 ca xác định tại 115 quốc gia và vùng lãnh thổ, 96% người mắc là nam giới, hơn 50% là người sống chung với HIV.

Khi phân tích đặc điểm dịch tễ của đợt dịch đậu mùa khỉ trên thế giới từ năm 2022 đến nay, WHO nhận định rằng virus đậu mùa khỉ phát tán hầu hết qua quan hệ tình dục.

Mọi người đều có thể mắc đậu mùa khỉ nếu có những hành vi tình dục nguy cơ; việc sử dụng thuốc ARV trong điều trị nhiễm HIV hoặc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm không thay thế được các biện pháp tình dục an toàn để dự phòng lây nhiễm đậu mùa khỉ.

No comments:

Post a Comment