Saturday, November 4, 2023

Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã lợi dụng hoạt động cứu trợ để vụ lợi ?

130 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong vẫn chưa được giải ngân

mttq1

Nếu như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật thì chậm nhất số tiền, hàng cứu trợ phải đến tay từng gia đình nạn nhân trong tuần lễ đầu tiên của tháng 11/2023

Ngày 31/10, bên hành lang Quốc hội, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đã trao đổi với báo chí về việc hơn 130 tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong, 37 người bị thương ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chưa được giải ngân.

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho rằng hỗ trợ từ Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội là hỗ trợ lớn, căn bản, lâu dài, giúp những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy sớm ổn định cuộc sống và với hỗ trợ lâu dài, cần có thời gian, phương án phù hợp. "Theo tôi thấy cũng không phải là lâu đâu. Sự cố xảy ra từ tháng 9, bây giờ cuối tháng 10, cần rà soát kỹ danh sách những người bị ảnh hưởng, phân loại các nhóm để bảo đảm mức hỗ trợ nên với thời gian hơn một tháng không phải là lâu" - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nói.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội dự kiến sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân trước ngày 6/11/2023.

Cách nhìn nhận vấn đề của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam như phát ngôn ở trên, cho thấy bà không hành xử chức trách theo quy định của pháp luật chuyên ngành, mà vẫn là cảm tính cá nhân trong giới hạn rất đáng ngại của một người được Đảng tín nhiệm giao phó trọng trách "Phó Chủ tịch".

Nghị định 64/2008/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 14/5/2008, quy định rõ thời gian chậm nhất của phân phối tiền, hàng cứu trợ là 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian vận động :

"Điều 7. Thời gian vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ

1. Thời gian phát động cuộc vận động chậm nhất sau 3 ngày, kể từ ngày thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra.

2. Thời gian vận động đóng góp :

a) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp trung ương, cấp tỉnh kéo dài không quá 60 ngày, kể từ ngày bắt đầu phát động cuộc vận động đóng góp ;

b) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp huyện và các tổ chức, đơn vị khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép, kéo dài không quá 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu cuộc vận động đóng góp.

3. Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp được quy định tại khoản 2 Điều này.

Riêng cứu trợ phục hồi và tái thiết được hỗ trợ từ nguồn vận động đóng góp của Hội Chữ thập đỏ thì thời gian thực hiện có thể kéo dài đến một năm".

Ở đây, theo tin tức thì Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội là đơn vị "Tổ chức kêu gọi, vận động đóng góp tiền, hàng cứu trợ" được quy định tại điều 4 của Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, cho biết chính thức dừng tiếp nhận hỗ trợ vào ngày 16/10/2023. Tổng số tiền tiếp nhận ủng hộ đến thời điểm này là hơn 130 tỷ đồng.

Như vậy nếu như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật thì chậm nhất số tiền, hàng cứu trợ phải đến tay từng gia đình nạn nhân trong tuần lễ đầu tiên của tháng 11/2023 chứ không phải là những "dự kiến phương án hỗ trợ sẽ được công bố" – bởi khi ấy với "sẽ công bố", có nghĩa lại tiếp tục của "độ trễ chính sách" về vấn đề nhân đạo này.

Trường Sơn

Nguồn : VNTB, 02/11/2023

No comments:

Post a Comment