Wednesday, November 8, 2023

Cần chấn chỉnh văn hoá tín ngưỡng, tâm linh

Tranh cướp lộc trong lễ rước “Hoa tre” tại lễ hội đền Sóc đầu năm Đinh Dậu 2017.Ảnh: Q. QUANG – Sở Quy hoạch Kiến trúc

Theo nghị quyết 70 của quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 có những cơ quan tổ chức liên quan đến văn hoá và con người như sau:

Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch – 4.637 tỷ ( bốn nghìn 637 tỷ)

Bộ Thông Tin Truyền Thông -1.352 ( một nghìn 352 tỷ )

Thông tấn xã Việt Nam – 710 tỷ

Đài tiếng nói Việt Nam – 828 tỷ.

Đài truyền hình Việt Nam – 454 tỷ ( cơ quan này có còn có nhiều nguồn thu khác nữa như quảng cáo…)

Hội nhà báo, hội nhà văn 75 tỷ.

Học viện HCM – 1.132 ( một nghìn 132 tỷ)

Ban Tuyên Giáo – Không rõ, ước đoán dao động từ 700 đến 1 nghìn tỷ.

Như vậy tổng cộng nhóm liên quan đến văn hoá, con người này, một năm tiêu tốn hết 10 nghìn tỷ để nâng cao văn hoá, chính trị, lịch sử… cho nhân dân và cán bộ.

Xin hỏi, đã có cơ quan nào đánh giá được chất lượng văn hoá của con người ( bao gồm nhân dân và cán bộ ) Việt Nam được nâng cao đến đâu không?

Nếu có, đánh giá theo tiêu chí nào? Dẫn chứng về thành công đạt được so với trước kia?

Lưu ý nếu có sự thành công, phải xuất phát từ tác động của những cơ quan này đến ý thức của nhân dân và cán bộ, không phải là do cơ quan công an ban hành những quy định trừng phạt nghiêm khắc, ví dụ như việc uống rượu bia.

Câu hỏi nữa cho đối tượng được tác động hay gọi là hấp thụ, đó là nhân dân.

Bạn thấy có sản phẩm, chương trình nào của những cơ quan trên làm cho bạn thay đổi văn hoá theo hướng tích cực hơn?

Nói thật trừ những người làm công tác chuyên môn trong nhóm trên, tôi dám chắc còn lại ít ai kể ra được sản phẩm, chương trình nào của nhóm ngốn 10 nghìn tỷ đó đã tác động làm bạn có văn hoá hơn.

Ngay trong hàng ngũ đảng CSVN, tổ chức lãnh đạo đất nước hiện nay, đến ông tổng bí thư còn phải mở hết chiến dịch này đến chiến dịch khác để nâng cao tư cách đạo đức đảng viên, chống suy đồi, biến chất đã cho thấy số tiền bỏ ra cho các nhóm trên, không mang lại hiệu quả.

Bây giờ chọn một ví dụ cụ thể trong muôn vàn ví dụ nhức nhối về văn hoá của người Việt hiện nay, cái này còn làm lãng phí rất lớn nguồn lực của đất nước.

Đó là việc lễ hội tổ chức tốn kém, phô trương. Chùa chiền, tượng đài các kiểu xây được dựng tràn lan dưới chiêu bài đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, của nhân dân. Hay gọi là đáp ứng mong ước đền ơn, đáp nghĩa các lãnh tụ cộng sản, hoặc những người có công đánh Mỹ… thậm chí bây giờ các quan chức còn kéo nhau đến đền thờ Võ Thị Sáu vì tin đồn cô Sáu rất thiêng sẽ phù hộ họ thăng quan tiến chức. Họ biến Võ Thị Sáu thành một bà cô, ông cậu như trong các giá hầu đồng. Họ kéo nhau ùn ùn đến đền Trần xin ấn, đến đền thờ Hồ Chí Minh để cầu danh, cầu lợi. Một thứ tâm linh ngày càng biến tướng, dị dạng.

Trong chùa chiền, các cao tăng bày ra đủ trò để câu tiền. Chẳng hạn như trò dâng sao , giải hạn. Chiêu trò lễ giải hạn, lễ nọ kia. Rất nhiều tiền từ người dân đã đổ vào túi bọn hành nghề dịch vụ tâm linh này. Chúng hốt rất nhiều tiền mà không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, không ai kiểm soát việc có những đền, chùa biện cái lễ có đĩa hoa quả với vài món đơn sơ, bày vẽ thêm chút nọ kia rồi lấy cả chục triệu đồng bỏ túi. Đến đây thành đỉnh điểm quái thai của sự mê tín, đó là những sư sãi trở thành cán bộ của Phật, của Thánh và bày trò ăn hối lộ từ những người mê tín do văn hoá thấp. Sư sãi bịa ra phải lễ Thánh này, bái Phật kia, nào khó lắm, phải thế này thế kia các ngài mới chứng cho. Thậm chí sư sãi còn bùa, làm phép để tiêu diệt đối thủ chính trị, đối thủ làm ăn cho những người có nhu cầu.

Có bao giờ chúng ta nhìn xem việc xây chùa chiền, khu tưởng niệm, khu văn hoá tâm linh đã ngốn bao nhiêu đất, bao nhiều tiền. Rồi những người đến đó lễ bái phải chi bao nhiêu tiền?

Rút cục để được ích gì cho dân tộc, cho đất nước. Hay chỉ mang lại một nền văn hoá tâm linh suy đồi, biến tướng, dị hình?

Mấy trăm đại biểu quốc hội, mấy trăm uỷ viên trung ương đảng họp bàn quanh năm. Nhưng chẳng thấy bàn gì đến những chuyện những cơ quan, tổ chức kia có làm gì hiệu quả trong việc nâng cao ý thức, văn hoá người Việt.

Chỉ cần định hướng được người dân thoát khỏi việc mê tín thái quá kia là đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền của, đó là nguồn lực của đất nước, nên chắt chiu để sử dụng vào những việc hữu ích.

Bùi Thanh Hiếu

Nguồn: https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid0VmsWxyXh7s8BNTfteiBzEE9yT1fkG172gF2ghrJY8xrp2He

No comments:

Post a Comment