Friday, December 11, 2020

Nguyễn Đức Chung được xử kín, chỉ bị 5 năm tù

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Đức Chung (53 tuổi), cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, “có vai trò chủ mưu cầm đầu để lấy cắp nhiều tài liệu mật, là tài liệu điều tra đại án Nhật Cường,” nhưng chỉ bị tòa án Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù, thay vì phải từ 10 đến 15 năm.

Sáng 11 Tháng Mười Hai, sau bốn tiếng xét xử kín ông Nguyễn Đức Chung, báo VNExpress cho hay, cùng tội danh, các bị cáo Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Kinh Tế, Tham Nhũng, Buôn Lậu Bộ Công An, nhận 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hoàng Trung, cựu cán bộ Công An Hà Nội là tài xế của ông Chung, bị tuyên phạt 2 năm tù; và Nguyễn Anh Ngọc, cựu phó trưởng Công An quận Cầu Giấy, cán bộ Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, nhận 18 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung (thứ hai, phải) và các đồng phạm tại tòa. (Hình: Danh Trọng/Tuổi Trẻ)

Các báo nhà nước dẫn lời Luật Sư Ngô Kim Lan bào chữa cho bị cáo Phạm Quang Dũng cho hay “bản án không nêu phần dân sự và hình phạt bổ sung.”

Trong khi đó, Luật Sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Trung nói tại phiên tòa “các bị cáo thừa nhận sai phạm.” Ông Chung và các đồng phạm “được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo và đây là một trong các căn cứ để tòa tuyên mức án dưới khung hình phạt truy tố.”

Do sức khỏe yếu, ông Chung được ngồi khi trả lời thẩm vấn, thừa nhận mình là chủ mưu như nội dung cáo buộc. “Trong lời nói sau cùng, ông Chung gửi lời xin lỗi đến đảng, nhà nước và các cử tri khi ông đã để mất niềm tin,” Luật Sư Thanh cho hay.

Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng cho biết ông Chung và vợ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án công ty Nhật Cường – một đại án thuộc diện Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Tham Nhũng theo dõi, chỉ đạo. Theo đó, ông Chung biết Phạm Quang Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án này nên nhờ thu thập và “nắm thông tin về hướng điều tra.”

Kết quả điều tra xác định ông Chung “giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu” khi kết nối và hối lộ $10,000 cho ông Phạm Quang Dũng, cán bộ Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An, để “tuồn tài liệu mật liên quan vụ án Nhật Cường.”

Theo đó ngày 14 Tháng Năm, 2019, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An khởi tố, điều tra vụ án hình sự “Buôn lậu; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu” xảy ra tại công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (vụ án công ty Nhật Cường), trong đó có việc điều tra về những người liên quan đến gia đình ông Nguyễn Đức Chung.

Vụ án này sau đó được xếp vào “đại án” thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Tham Nhũng.

Thông qua giới thiệu của ông Phan Huy Lệ, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Hà Thành, ông Chung làm quen với bị can Phạm Quang Dũng, đặt vấn đề thu thập một số tài liệu của vụ án, được ông Dũng đồng ý cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án “công ty Nhật Cường.”

Sau đó, ông Dũng lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án “công ty Nhật Cường,” đã đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của cấp trên lẻn vào lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận hoặc vào phòng làm việc của cán bộ khác để chụp tài liệu.

Kết quả điều tra xác định, từ Tháng Bảy, 2019, đến Tháng Sáu, 2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án. Hai lần chuyển cho ông Chung sáu tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật.”

Đối với hai bị can Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, đã có một lần nhận ba tài liệu thông qua Viber là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” từ ông Chung, và chuyển tiếp cho nhau in ra, đưa lại cho Nguyễn Đức Chung.

Phiên tòa diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. (Hình: Tiền Phong)

Kết luận điều tra cho rằng vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Hà Nội “có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, tài liệu chiếm đoạt của vụ án tham nhũng, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Tham Nhũng, theo dõi và chỉ đạo. Các bị can là những cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu về pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó có thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi, triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che giấu tội phạm nên đã gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment