Sunday, November 29, 2020

Trường học ở Hà Nội bị tố cho học sinh ăn cơm trưa có giòi

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Học sinh lớp 9 của một trường nổi tiếng ở quận Ba Đình tá hỏa khi phát giác có chín con giòi trong phần ăn trưa do nhà trường cung cấp.

Ngày 28 Tháng Mười Một, báo Lao Động dẫn tin từ ông Hoàng Hy Thiêm, trưởng Phòng Y Tế quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, cho biết đơn vị này vừa có phúc trình kết quả kiểm tra thông tin tại trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Thực Nghiệm Khoa Học Giáo Dục, ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, về việc học sinh và phụ huynh phản ảnh bị nhà trường cho ăn cơm trưa có giòi.

Trường Thực Nghiệm ở quận Ba Đình, Hà Nội, nơi bị phát giác cho học sinh ăn suất ăn có giòi. (Hình: Trung Dũng/Giáo Dục)

Theo bản kết luận của Đoàn Liên Ngành An Toàn Thực Phẩm quận Ba Đình, sau khi xem hình ảnh do nhà trường cung cấp đã nhận định: “Trong khay đựng suất cơm trưa của học sinh ngày 23 Tháng Mười Một, có một con ‘ấu trùng.’ Nhà trường đã có hành vi vi phạm hành chính như thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản suất ăn sẵn, thực phẩm dùng ngay không bảo đảm vệ sinh; gây ô nhiễm đối với thực phẩm.”

Do đó, Đoàn Kiểm Tra Liên Ngành đã đề nghị “nhà trường tiếp tục giám sát, theo dõi diễn biến tình hình, nếu có học sinh xuất hiện dấu hiệu rối loạn tiêu hóa kịp thời thông tin, báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.”

Trước đó theo báo Thanh Niên, phụ huynh học sinh trường Thực Nghiệm phản ảnh trong bữa ăn trưa hôm 23 Tháng Mười Một, tại lớp 9A của trường, 45 học sinh phát giác có chín con giòi đang bò trong khay cơm trưa, với thực đơn gồm thịt quay ngũ vị, đậu tầm hành, củ cải luộc, canh bí ngô đậu xanh, sữa chua và cơm trắng.

Tuy nhiên, sau khi học sinh và phụ huynh phản ảnh thì vẫn nhận “sự im lặng đáng sợ” của Ban Giám Hiệu nhà trường.

“Thức ăn cho học sinh mà có giòi thì không thể tưởng tượng nổi về vệ sinh an toàn thực phẩm tới mức thế nào,” một phụ huynh tức giận nói với báo Thanh Niên.

Trước sự việc trên, Hội Cha Mẹ Học Sinh của nhà trường cũng đã tới làm việc với Ban Giám Hiệu trường, yêu cầu nhà trường ngừng ký hợp đồng cung cấp suất ăn, đồng thời thống nhất phương án tự tổ chức bếp ăn.

Phần cơm trưa của học sinh tại một trường tiểu học ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. (Hình: Lao Động)

Nói với báo VietNamNet, bà Lê Thị Mai Hương, phó hiệu trưởng phụ trách trường Thực Nghiệm, thừa nhận sự việc và cho biết đơn vị cung cấp suất ăn là công ty Hà Thành, giải thích rằng “giòi xuất hiện trên khay thức ăn có thể là do thùng xe vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau. Trước khi vận chuyển, thùng đựng thức ăn chưa được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, nắp thùng đựng cơm bị vỡ nên đã khiến giòi rơi vào từ vết nứt của nắp thùng.”

Bà Hương cho biết thêm, nhà trường đã quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty Hà Thành trước thời hạn.

Cũng kể từ ngày 30 Tháng Mười Một tới, nhà trường sẽ hợp đồng thuê đơn vị cung cấp nhân sự chế biến, phục vụ và quản lý bếp ăn, đồng thời phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng kiểm tra, giám sát hằng ngày: kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm, giám sát quá trình chế biến suất ăn, phân chia và phục vụ suất ăn.

“Nhà trường nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc và cam kết thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì mục tiêu chung là sức khỏe và an toàn của học sinh,” bà Hương nói.

Năm học 2020-2021, trường Thực Nghiệm đã ký hợp đồng với công ty Hà Thành. Theo đó, công ty này sẽ cung cấp suất ăn trưa nấu ngoài nhà trường, sau đó mang đến phục vụ cho 2,876 học sinh, của 66 lớp học. (Tr.N) [qd]

1 comment: