Tuesday, November 24, 2020

‘Sài Gòn không chỉ là nơi trung chuyển mà còn tiêu thụ, sản xuất ma túy’

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tối 24 Tháng Mười Một, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân thành phố của đoàn đại biểu Hội Đồng Nhân Dân quận 1, Sài Gòn, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch thành phố, khẳng định: “Sài Gòn không chỉ là nơi trung chuyển mà còn tiêu thụ, sản xuất ma túy.”

Theo báo Tuổi Trẻ, trả lời ý kiến cử tri về vấn đề ma túy, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng tệ nạn này đang là nỗi bất bình chung của người dân thành phố. Các vụ án ma túy thời gian qua không dừng lại ở số ký mà lên cả hàng tấn.

Số ma túy Hải Quan Tân Sơn Nhất phát giác thu giữ. (Hình: VNExpress)

“Thành phố Sài Gòn đã nhận thức sâu sắc được mối đe dọa và trong thời gian tới sẽ có những biện pháp để phòng, chống ma túy,” ông Phong hứa hẹn.

Tại kỳ họp, cử tri Lê Huỳnh Hai (ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) cho rằng mặc dù chính quyền thành phố đã có những biện pháp hạn chế nhưng “mức độ buôn bán, sử dụng ma túy ở địa phương đang ngày càng phức tạp, đặc biệt tại các tụ điểm vui chơi giải trí.”

Không chỉ vậy, ông Hai cho rằng ma túy hiện nay “đang từng bước xâm nhập học đường,” gây ảnh hưởng lớp trẻ, đe dọa tương lai của Việt Nam.

“Tình trạng nghiện ma túy ngày càng nhiều, lớp trẻ có còn đủ sức khỏe để đảm đương những công việc xã hội trong tương lai hay không?,” ông Hai đặt câu hỏi.

Theo ông Hai, việc đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung còn nhiều “quy trình phức tạp” trong khi việc cai nghiện chưa hiệu quả, cản trở công tác phòng, chống ma túy. Do vậy chính quyền cần phải có “chế tài mạnh tay” với người nghiện và cải tổ lại việc cai nghiện tập trung.

Liên quan đến ma túy, theo báo VNExpress, cùng ngày, Đội Kiểm Soát Phòng Chống Ma Túy và Chi Cục Hải Quan Chuyển Phát Nhanh thuộc Cục Hải Quan thành phố, đã kiểm tra thành bao bì carton và trong các kiện hàng chứa quần áo, máy massage chân, trong các gói thực phẩm cho động vật, tìm thấy nhiều túi heroin, ma túy tổng hợp, thuốc lắc, cần sa, hàng đá… nặng 20.5 kg, trong đó có hơn 700 gram heroin được giấu tinh vi trong kiện hàng xuất cảng.

Các bưu kiện này có tên người gửi là PMQ (ở quận 9), hàng hóa khai là quần áo gửi đi Úc, đều ghi địa chỉ giả, hoặc không có người nhận theo vận đơn.

Ma túy được ngụy trang dưới hình dạng là thực phẩm dành cho thú cưng. (Hình: Thành Chung/Thông Tấn Xã Việt Nam)

Cục Hải Quan thành phố từng nhiều lần phát giác ma túy giấu trong các bưu phẩm gửi ra ngoại quốc hoặc về Việt Nam. Thủ đoạn của các băng nhóm tội phạm quốc tế là gửi ma túy về theo kiểu mua hàng online. Những lô hàng chuyển từ ngoại quốc về thường ghi địa chỉ “ma” và được theo dõi vận đơn.

Nếu các kiện hàng này được thông quan, chủ hàng sẽ tìm cách nhận từ các công ty giao nhận. Nếu bị bắt giữ, chúng sẽ bỏ hàng. Hiện giới hữu trách thành phố Sài Gòn đang phối hợp điều tra. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment