Sunday, August 9, 2020

Trung Quốc liên tục tập trận trên Biển Đông ‘hăm dọa’ Mỹ

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc liên tục tập trận cả hải quân lẫn không quân trên Biển Đông để “hăm dọa” cái họ gọi là sự “khiêu khích” của Mỹ.

Bản tin quân sự của tờ Hoàn Cầu thời báo cũng được phổ biến cả trên trang mạng của quân đội Trung Quốc hôm Chủ Nhật, 9 Tháng Tám, khoe rằng “Lực lượng mặt đất và trên biển của quân đội Trung Quốc vừa tập trung tập trận đổ bộ bằng tầu chiến những tuần lễ gần đây và sẽ còn tiếp diễn trong những tuần lễ kế tiếp”.

Các cuộc tập trận nhằm đáp trả lại “những hoạt động quân sự khiêu khích của lực lượng Mỹ tại các khu vực gần đảo Đài Loan và trên Biển Đông”.

Hoàn Cầu thời báo dẫn ký kiến của một số “phân tích gia” nói rằng các cuộc tập trận “nhằm chứng tỏ khả năng và quyết tâm” của quân đội Trung Quốc để “cảnh cáo Mỹ đừng nên có hành động nguy hiểm, tránh tính toán sai lầm mà cà hai phía đều không muốn thấy”.

Tờ Hoàn Cầu khoe rằng “Lực lượng mặt đất của Quân đoàn 74 đóng tại tỉnh Quảng Đông, mới đây đã tập trận tấn công và phòng vệ ở tỉnh đảo Hải Nam” với hình ảnh chiếu trên đài truyền hình trung ương CCTV.

Theo đó, “một trung đoàn được vận chuyển bằng tàu lúc chiều tối, di chuyển trên biển ban đêm rồi tới tiền tuyến vào sáng sớm. Với sự yểm trợ hỏa lực pháo binh dồn dập từ các giàn phóng hỏa tiễn, đơn vị đã tiến chiếm mục tiêu thành công”.

Nguồn tin nói trên còn khoe thêm rằng vào các ngày Thứ Ba và Thứ Năm tuần này rồi sau đó vào các ngày 16 và 17 Tháng Tám, sẽ còn có các cuộc tập trận hải quân tổ chức ở vùng biển Châu Sơn thuộc tỉnh Triết Giang, theo tin loan báo của Cục Hải sự Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc đưa tin lực lượng quân sự tập trận đổ bộ vào đúng ngày có cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe (Ngụy Phụng Hòa).

Hãng tin Reuters thuật lại rằng ông Esper cảnh cáo Bắc Kinh có những hành động “gây mất ổn định” ở khu vực Đài Loan và Biển Đông. Ông kêu gọi Trung Quốc “tuân thủ luật lệ quốc tế cũng như giữ đúng các cam kết quốc tế”.

Hoa Kỳ đã rất nhiều lần lên án Bắc Kinh tham lam muốn nuốt trọn cả khu vực Biển Đông nên gầm đây gia tăng sự hiện diện quân sự ở khu vực.

Hải quân Mỹ, Nhật và Úc tập trận trên Biển Đông ngày 19 Tháng Bảy, 2020. (Hình: US Navy)

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn ngang ngược, không hề chùn bước. Một mặt cho guồng máy tuyên truyền đổ vạ cho Mỹ khiêu khích, gây bất ổn định, mặt khác Trung Quốc cũng rầm rộ tập trận đủ kiểu để chứng tỏ họ cũng có đủ chiêu trò đối phó.

Trong cuộc điện đàm với bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Ngụy Phụng Hòa được thuật lời là kêu gọi Mỹ “dừng cả những lời cũng như hành động sai trái” để “tránh có những hành động có thể làm tình thế leo thang”.

Mấy ngày trước khi gọi điện thoại cho ông Ngụy Phụng Hòa, ông Esper đã thúc giục các đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực gia tăng áp lực với Bắc Kinh.

Ông nói rằng Trung Quốc đang chứng tỏ “ngang nhiên bất chấp các cam kết quốc tế” mà họ từng thỏa thuận về tranh chấp Biển Đông. Theo ông hành động của Bắc Kinh không phải chỉ gần đây mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Đến nay thì “những chủ ý đích thực của họ đã được phơi bày ra cho tất cả mọi người.”

Ngày 13 Tháng Bảy, Bộ Ngoại giao rồi sau đó Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố bác bỏ tuyên bố chủ quyền theo 9 vạch nối lại giống hình “Lưỡi bò” chiếm gần 90% Biển Đông. Hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono nói với đài truyền hình CNN qua cuộc phỏng vấn là Trung Quốc “có nguy cơ phải trả giá đắt” nếu vẫn cứ tiếp tục ngang ngược ức hiếp các nước nhỏ ở khu vực.

“Bất cứ kẻ nào muốn dựa vào võ lực để thay đổi nguyên trạng (Biển Đông) thì sẽ phải trả giá đắt”. Ông Kono nói. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment