Friday, April 10, 2020

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo kêu gọi các chính phủ trả tự do cho tù nhân lương tâm trong dịch COVID-19

RFA-2020-04-10 
Ảnh minh họa: Các tù nhân trong buồng giam tại nhà tù Quezon City, ở Manila, Philippines. Hình chụp ngày 27/03/2020.
Ảnh minh họa: Các tù nhân trong buồng giam tại nhà tù Quezon City, ở Manila, Philippines. Hình chụp ngày 27/03/2020.AFP
Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo (USCIRF) kêu gọi các chính phủ khắp thế giới trả tự do cho các tù nhân lương tâm vì niềm tin và thực hành tôn giáo của họ. Biện pháp này là một trong những nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19.
Trong thông cáo báo chí, phổ biến vào ngày 10/4/2020, Chủ tịch Tony Perkins của USCIRF kêu gọi chính phủ các quốc gia trong thời gian dịch bệnh hãy trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ sai trái, nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các tù nhân lương tâm đó.
USCIRF trưng dẫn theo luật nhân quyền quốc tế thì các quốc gia phải thực hiện các bước để ngăn chặn mối đe dọa của dịch bệnh. Tuy nhiên, chính quyền của nhiều nước không làm theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng để xử lý virus trong trại giam. Trong khi đó, các nhà tù thường quá đông, có nguy cơ lây lan nhanh chóng giữa những tù nhân trong dịch bệnh COVID-19 bởi vì họ không được có điều kiện chăm sóc sức khỏe đúng mức và sống trong môi trường thiếu vệ sinh.
Phó Chủ tịch Gayle Man của USCIRF nhấn mạnh trong thông cáo báo chí rằng đối với trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng như thế này, các tù nhân lương tâm tôn giáo không thể bị trừng phạt thêm nữa trong chốn lao tù, bất chấp mối đe dọa từ dịch bệnh COVID-19.
USCIRF cũng nhắc đến lời kêu gọi của bà Michelle Bachelet, thuộc Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền  rằng các chính phủ hãy thả tất cả những người bị giam cầm mà không có cơ sở pháp lý và những người bị bỏ tù vì thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến. Lời kêu gọi này nhằm mục đích giảm số lượng người ở tù đang bị đe dọa bởi dịch COVID-19.
Vào hôm 3/4, USCIRF nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một trong những tù nhân lương tâm tôn giáo tại Việt Nam.
Ủy viên Anurima Bhargava của USCIRF, phụ trách trường hợp ông Nguyễn Bắc Truyển trong Dự án Tù nhân Tôn giáo USCIRF, lên tiếng rằng ông Truyển cần được trở về với gia đình, đặc biệt là khi đại dịch coronavirus đang gây hại cho sức khỏe cộng đồng, vô cùng nguy hiểm cho các tù nhân. Thêm vào đó, các vấn đề sức khỏe của ông Truyển đang ngày trầm trọng hơn kể từ khi ông bị giam giữ.
Ông Nguyễn Bắc Truyển là một người ủng hộ tự do tôn giáo Việt Nam và Phật giáo Hòa Hảo không theo phái quốc doanh. Ông bị kết án 11 năm tù giam với cáo buộc ‘Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 của Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999.

No comments:

Post a Comment