Thursday, April 2, 2020

CSVN nhận được $28.5 triệu sau nửa tháng kêu gọi dân góp tiền chống COVID-19

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tính đến hết ngày 31 Tháng Ba, “sau gần nửa tháng kêu gọi, đã có khoảng 670 tỉ đồng ($28.5 triệu) do người dân, doanh nghiệp đóng góp để chống dịch COVID-19 qua Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam,” theo báo Zing hôm 1 Tháng Tư.
Ngoài hiện kim, “Ủy Ban” này còn tiếp nhận nhiều loại hiện vật gồm lương thực, thiết bị y tế cho bệnh viện Bạch Mai, khẩu trang… Tuy vậy, bài báo không cho biết khoản tiền nhận được đã được nhà chức trách chi cho những khoản nào.
“Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam” là tổ chức duy nhất được nhà cầm quyền CSVN chỉ định độc quyền nhận tiền đóng góp, dù nơi này không công bố các khoản tiền sẽ được chi ra sao.
Trong khi đó, các tổ chức xã hội dân sự bị loại bỏ vai trò làm cầu nối giữa chính quyền và nhà hảo tâm trong việc chống dịch bệnh.
Từ hôm 17 Tháng Ba, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc phát động chiến dịch kêu dân “góp tiền” chống dịch COVID-19 theo kiểu “ai có tiền góp tiền, ai có hiện vật góp hiện vật, ai có sức góp sức, ai có ý tưởng góp ý tưởng.”
Lời kêu gọi góp tiền của ông Phúc được các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, Internet và Bộ Y Tế CSVN nhắc lại đều đặn mỗi ngày qua tin nhắn SMS gửi đến người dân. Cùng thời điểm, các báo nhà nước được lệnh tăng cường tin bài về những người nổi tiếng tham gia đóng góp làm hình mẫu để tuyên truyền.
Phát ngôn của ông Phúc khiến cư dân mạng dị nghị và cho rằng nhà cầm quyền bình thường phung phí tiền thuế của dân để xây tượng đài ngàn tỉ đồng khắp nơi, đến khi bệnh dịch thì lại kêu dân phải góp tiền để “biểu hiện lòng yêu nước.”
Mặt khác, nhiều Facebooker bất bình vì trong lúc báo đảng đưa lập luận “đất nước mình còn nghèo” để kêu gọi toàn dân góp tiền, nhà cầm quyền CSVN lại vung tay tài trợ trang thiết bị y tế cho Trung Quốc với trị giá $500,000, cho Lào và Cambodia với $100,000 mỗi nước. Đáng nói là trong số thiết bị gửi cho Trung Quốc có cả máy thở – thiết bị cần kíp cho bệnh nhân COVID-19 mà theo lời ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, được dẫn lại trên báo VNExpress hôm 29 Tháng Ba, cả thủ đô “hiện chỉ có 260 máy thở và đang dùng cho cả bệnh nhân nặng của nhiều loại bệnh.”
Nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh bình luận trên trang cá nhân: “Tại sao đất nước cứ mãi nghèo dù đã qua 45 năm phát triển trong hòa bình? Mà làm sao cứ nghèo mãi được nhỉ khi hàng năm nhận trên $15 tỉ kiều hối, nhận hàng tỉ đô la viện trợ ODA ($23 tỉ trong 10 năm từ 2003 đến 2012 của Ngân Hàng Thế Giới và gần chục tỉ đô khác từ Nhật, Nam Hàn và EU), hàng chục tỉ đô la đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), chưa nói hàng chục tỉ đô la có được do bán than, bán dầu, bán tài nguyên và bán sức lao động của hàng chục triệu dân, với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm trên $200 tỉ. Với tổng số tiền đó đổ vào Việt Nam mỗi năm thì đất nước phải giàu lên nhanh chóng chứ, tại sao cứ mãi nghèo để dân vẫn còn quá khổ?…” (N.H.K)

No comments:

Post a Comment