Monday, March 30, 2020

Giá xăng tại Việt Nam giảm, báo đảng nói ‘nhờ chính phủ giúp dân’


Một cây xăng tại Việt Nam. (Hình: TintucVietnam.vn)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Theo kế hoạch, chiều 30 Tháng Ba mới đến kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, liên Bộ Công Thương – Tài Chính cho biết việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sớm hơn một ngày và áp dụng từ chiều 29 Tháng Ba để trợ giúp người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh [COVID-19], đúng tinh thần chỉ đạo của chính phủ,” báo Zing tường thuật.
Các báo nhà nước ghi nhận hôm 29 Tháng Ba, giá xăng ở Việt Nam “xuống thấp nhất trong 11 năm qua,” giá xăng E5 RON 92 giảm 4,100 đồng/lít, còn 11,956 đồng ($0.51)/lít. Đây đã là lần thứ sáu liên tiếp xăng trong nước giảm giá.
Cùng ngày, tờ Tuổi Trẻ cho biết: “Giá dầu thế giới lao dốc tuần thứ năm liên tiếp khi Nga và Ả Rập Saudi bất đồng về cắt giảm sản lượng. Áp lực từ nguồn cung mạnh cho tới nhu cầu thấp, đã khiến giá dầu rơi mạnh, trong đó giá dầu Brent lần đầu tiên sau 17 năm rơi xuống mức $25/thùng.”
Việc báo đảng nhiều lần đưa tin tuyên truyền rằng giá xăng giảm “nhờ ơn chính phủ” từng khiến mạng xã hội dấy lên bất bình vì chuyện lập lờ đánh lận con đen và nhà cầm quyền “coi thường sự hiểu biết của dân chúng.”
Nhà báo tự do Từ Thức bình luận trên trang cá nhân: “Sự thực là dầu lửa trên thế giới mất một nửa giá, từ khi có đại dịch. Lý do chính là kinh tế, kỹ nghệ Tàu tê liệt, giao thông ngưng trệ vì người Tàu bị cấm di chuyển. Là một trong hai quốc gia tiêu thụ dầu lửa nhiều nhất thế giới, khi Tàu tê liệt, giá dầu sụt nhanh như virus lan tràn.”
“Hạ giá xăng ít hơn mức hạ giá của dầu lửa đã là một cách trộm cướp, nhưng không một chút liêm sỉ, hô hoán là nhà nước đã hạ giá xăng để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đại dịch. Truyền thông của đảng xúm lại ca tụng nghĩa cử của nhà nước, trong cơn hoạn nạn vẫn không quên dân, không quên các doanh nghiệp. Vừa ăn cướp vừa la làng. Cái trò đó thấy quen quen,” theo Facebook Từ Thức.
Giá xăng “giảm mạnh” trong lúc người dân Sài Gòn bị hạn chế ra đường do dịch COVID-19. (Hình: TintucVietnam.vn)
Trước đó, theo báo Pháp Luật TP.HCM, ngay cả trong trường hợp giá dầu thế giới rớt xuống mức $20 thì giá xăng Việt Nam cũng không thể ở mức hơn 5,000 đồng ($0.21)/lít như hồi năm 2002. Nguyên nhân được tờ báo nói “là do cơ cấu thuế và chi phí xăng Việt Nam chiếm đến 56%, chưa kể nhà nước còn tăng quỹ bình ổn giá xăng lên.”
“Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải cõng bốn loại thuế gồm thuế nhập khẩu 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10% và thuế bảo vệ môi trường 4,000 đồng ($0.17)/lít. Ngoài ra người tiêu dùng còn phải trả lợi nhuận cho các công ty xăng dầu. Tính chung, người tiêu dùng phải gánh các chi phí này từ 10,000 đồng ($0.43)/lít,” tờ báo của Sở Tư Pháp ở Sài Gòn cho hay. (N.H.K)

No comments:

Post a Comment