Saturday, March 28, 2020

Covid-19: Tử vong kỷ lục ở Ý, Tây Ban Nha hoãn dùng bộ xét nghiệm Trung Quốc

Dân chúng Tây Ban Nha vỗ tay để bày tỏ lòng biết ơn các nhân viên y tế ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh chụp tối 27/03/2020 tại Madrid (Tây Ban Nha),
Dân chúng Tây Ban Nha vỗ tay để bày tỏ lòng biết ơn các nhân viên y tế ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh chụp tối 27/03/2020 tại Madrid (Tây Ban Nha), REUTERS - SERGIO PEREZ
Tại châu Âu, hai nước Ý và Tây Ban Nha vẫn phải tiếp tục trả giá cao về nhân mạng cho dịch Covid-19, với số ca tử vong hàng ngày cao ngất ngưởng tính đến hết ngày hôm qua, 27/03/2020. Trong bối cảnh các nước này phải nhập vật tư y tế từ Trung Quốc để chống dịch, một vụ tai tiếng vừa bùng lên: một bộ xét nghiệm mà Tây Ban Nha nhập từ Trung Quốc thiếu chính xác đến mức Madrid phải quyết định tạm ngưng sử dụng
Hôm qua là một ngày rất đau buồn tại Ý. Theo số liệu chính thức, nước này đã bị thêm 919 ca tử vong trong 24 tiếng đồng hồ, một con số kỷ lục từ khi dịch bệnh bùng lên ngày 21/02 vừa qua.
Tổng cộng, Ý bị đến 9.134 người thiệt mạng vì virus corona, đứng đầu thế giới về ca tử vong, hơn xa Tây Ban Nha đứng thứ hai (5.138 ca) và Trung Quốc thứ ba (3.292 ca).
Về số ca nhiễm, Ý đứng thứ hai thế giới với tổng cộng 86.498 trường hợp, chỉ thua Mỹ với số ca vượt mức 100.000. Tuy nhiên, một nhân tố hy vọng đã xuất hiện: đà lây nhiễm đang tiếp tục chậm lại, chỉ là 7,4% vào hôm qua.
Tây Ban Nha hoãn sử dụng kít xét nghiệm nhập từ Trung Quốc
Diễn biến dịch bệnh tại Tây Ban Nha đáng ngại hơn cho dù về số lượng còn thấp hơn Ý. Theo tổng kết hôm nay, trong 24 giờ qua, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 832 người chết, số cao nhất tại nước này từ ngày dịch bùng phát, nâng tổng số ca tử vong lên thành 5.690. Số người bị nhiễm đã lên đến 72.248 ca.
Một sự kiện đáng chú ý được báo chí nêu bật vào hôm qua là vụ 640.000 bộ xét nghiệm nhanh mà Tây Ban Nha mua của một công ty Trung Quốc đã bị phát hiện là thiếu chính xác và không phát hiện được đầy đủ những trường hợp nhiễm virus corona.
Chính quyền Tây Ban Nha thừa nhận là đã mua hàng từ một nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng không được giao đúng hàng. Kết quả là Madrid phải lập tức đặt hàng lại các xét nghiệm mới vì tình hình rất khẩn cấp.
Từ Madrid, thông tín viên RFI François Musseau tường thuật:
Công ty liên quan mang tên quốc tế là Shenzen Easy Biotechnology trụ sở ở Thâm Quyến. Đây là công ty Trung Quốc đã được chính quyền của thủ tướng Pedro Sanchez chọn để cung cấp 640.000 bộ xét nghiệm nhanh hầu phát hiện việc một người có mang virus corona hay không.
Thế nhưng sau khi đã phân phối 8000 kit thử nghiệm này, giới y tế ở thủ đô Madrid phát hiện ra việc các bộ xét nghiệm này không hữu hiệu, có nghĩa là có thể cho kết quả hoàn toàn âm tính đối với một người đã bị nhiễm Covid-19.
Đối với chính quyền Tây Ban Nha đây quả là một cái tát tai vì chính đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid còn nói rõ là công ty đó không có giấy phép và đáng lý ra không được lựa chọn.
Phe đối lập bảo thủ đã rất tức giận. Một lãnh đạo của đảng Bảo Thủ còn đòi thủ tướng thuộc đảng Xã Hội Pedro Sanchez từ chức. Thủ tướng Tây Ban Nha đã công nhận sai lầm và đã đặt mua ngay 640.000 bộ xét nghiệm khác của một công ty Trung Quốc khác.
Sự chậm trễ này rất đáng ngại vì thử nghiệm phải được tiến hành khẩn cấp đối với các nhân viên y tế đang đặc biệt bị lây nhiễm trong đại dịch ở Tây Ban Nha.

No comments:

Post a Comment