Tuesday, January 14, 2020

Ba sĩ quan công an chết trong vụ Đồng Tâm vì ‘rơi xuống hố’

Thứ trưởng Bộ Công An CSVN Lương Tam Quang. (Hình: Thái Sơn/Thanh Niên)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sáng 14 Tháng Giêng, 2020, tại “Hội nghị giao ban báo chí” Trung Tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công An CSVN, khi nói về vụ tấn công ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, rạng sáng 9 Tháng Giêng, thừa nhận 3 sĩ quan công an chết vì “rơi xuống hố sâu 4 mét” sau đó “bị các đối tượng đổ xăng, ném bom xăng, phóng hỏa thiêu chết.”
Cũng tại cuộc họp này, ông Lương Tam Quang đưa ra nhiều cáo buộc gia đình ông Lê Đình Kình, với các thông tin mập mờ, không thuyết phục.
Kể về nguyên nhân nổ ra vụ tấn công vào Đồng Tâm, báo VietNamNet dẫn lời ông Quang, cho biết an ninh tại xã Đồng Tâm “diễn biến đặc biệt phức tạp” từ Tháng Bảy, 2019, sau khi có kết luận của Thanh tra chính phủ, khẳng định “toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng.”
Sau đó, tổ “Đồng Thuận” do nhóm cụ Lê Đình Kình đứng đầu tuy không có đất canh tác ở đây nhưng lại ngăn cản 14 gia đình di dời, tổ chức phản đối kết luận thanh tra, “thể hiện thái độ chống đối quyết liệt các lực lượng vào việc xây tường rào.”
Theo kế hoạch, sáng 9 Tháng Giêng, quân đội bắt đầu xây dựng đất Đồng Sênh với sự hỗ trợ của lực lượng Công An thành phố Hà Nội “triển khai các chốt nhằm bảo đảm an toàn trụ sở, cán bộ, người dân của Đồng Tâm.”
Ông Lương Tam Quang cáo buộc, “Khoảng hơn 20 người đã tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt gắn dao nhọn. Lực lượng công an đã ‘dùng loa tuyên truyền’ nhưng họ ‘rất manh động,’ cố thủ trong nhà cụ Lê Đình Kình và nhà hai con trai của ông là Lê Đình Chức, Lê Đình Công… Nhiều người lên tầng 2, tầng 3 ném lựu đạn, bom xăng.”
Về cái chết của 3 viên công an khi tấn công vào nhà ông Lê Đình Kình, ông Quang nói.
“Trong lúc truy đuổi, các đối tượng chạy vào nhà của Lê Đình Chức và chạy sang nhà Lê Đình Hợi. Giữa hai nhà có hố kỹ thuật hoàn toàn không có chông, sâu khoảng hơn bốn mét, ba cán bộ ngã xuống phía dưới, thì các đối tượng đổ xăng, ném bom xăng, phóng hỏa thiêu chết.”
Báo Thanh Niên dẫn lời ông Quang rằng, nhiều người khai nhận dưới sự chỉ đạo của ông Lê Đình Kình đã dùng bom xăng, đổ xăng tưới xuống. Tổ công tác “buộc phải trấn áp, nổ súng cảnh cáo và tạm giữ hơn 30 người.” Công an đã thu giữ một số hung khí, bao gồm: tám lựu đạn; sáu quả nổ; 38 chai bom xăng; ba can chứa xăng; 15 típ, dao, liềm các loại, côn nhị khúc.”
“Tại nhà Lê Đình Kình, đã thu giữ những tài liệu liên quan đến hoạt động thu chi của tổ ‘Đồng Thuận,’ có những tài liệu liên quan đến việc kêu gọi ủng hộ của các tổ chức phản động nước ngoài và của một số tổ chức khác. Tức là cũng có thể không có đầy đủ các thông tin. Cái này chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ,” ông Quang cáo buộc.
Làng Hoành, xã Đồng Tâm sáng 9 Tháng Giêng, 2020. ( Hình: NDCC/Thanh Niên)
Cũng theo ông Quang, tất cả các người đã khai nhận toàn bộ và đã nhận tội của mình. Truyền hình Việt Nam cũng đã đưa thông tin một số người trên.
“Tại sao truyền hình Việt Nam phải đưa thông tin ấy? Khi chúng ta đưa ra, cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, mới thông tin nhóm Lê Đình Kình cầm đầu đã chuẩn bị làm cái này, cái kia. Tức là khi chúng ta đưa tin ấy là phải có chứng cứ. Truyền hình Việt Nam đã đưa nội dung phóng sự của ngày hôm qua, gần như tất cả các đối tượng đã khai nhận, đã chỉ ra âm mưu của tổ ‘Đồng Thuận,’ sự chỉ đạo đối với Lê Đình Kình. Tất cả những người tham gia đã cúi đầu nhận tội, tự nhận ra sai phạm của mình,” ông Lương Tam Quang nói.
“Âm mưu, ý đồ hoạt động khủng bố, phá hoại, manh động của nhóm người chống đối khoảng dưới 50 người ở xã Đồng Tâm thực chất đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bởi nhóm này chủ yếu trong dòng họ của Lê Đình Kình. Tài liệu của chúng tôi đã thu thập được. Chúng đã ráo riết, chuẩn bị và diễn ra trên một thời gian dài, từ 2017. Công an đã nhận được những phản ánh, thông tin là cơ bản người dân rất ủng hộ,” ông Quang cáo buộc thêm.
Báo Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: “Mục tiêu chính của việc triển khai lực lượng là để bảo vệ việc xây dựng tường rào hay để bắt giữ người chống đối? Những người chống đối tấn công trước hay lực lượng công an hành động trước? Sự việc đầu tiên diễn ra ở đâu?”
Trả lời câu hỏi này, ông Quang giải thích mập mờ: “Mục tiêu là chúng ta bảo đảm an toàn dự án (xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn), nhưng khi đến khu vực Đồng Sênh, nếu như chúng ta bảo đảm an toàn dự án, nhóm chống đối sẽ đốt phá trụ sở ủy ban, chuẩn bị vũ khí có thể sát hại cán bộ xã, chuẩn bị vũ khí đốt phá nhà văn hóa. Đây là thông tin.”
“Tài liệu chúng tôi thu được là có thể phá hủy cây xăng Miếu Môn, gây tiếng nổ để tạo tiếng vang; bắt cóc người già, thậm chí cả trẻ em để gây áp lực, buộc chúng ta phải dừng (việc xây tường rào) lại. Do vậy, ngoài xây dựng tường rào chúng tôi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ xã Đồng Tâm, trụ sở của chính quyền xã Đồng Tâm và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân Đồng Tâm.”
“Cái thứ hai, lực lượng công an tấn công trước hay đối phương? Thực chất, chốt này là chốt 16, xác định đóng chốt ở cổng thôn Hoành. Khi chốt 16 cách cổng thôn Hoành khoảng 50 mét thì các đối tượng đã sử dụng lựu đạn tấn công anh em. Quả này nổ, nhưng anh em đã được đề phòng…”
Chưa hết, ông Quang còn cáo buộc, “Hiện nay một số ‘phần tử lưu vong’ đã móc nối, hướng dẫn nhiều người đối phó với lực lượng hữu trách, hướng dẫn chế tạo thuốc nổ, cách làm bom xăng, đi mua vũ khí.” Đồng thời ông đưa ra thông tin hết sức mơ hồ rằng, “Chúng tôi đã thu thập tài liệu, trong quá trình quyên góp tiền, ‘Tổ đồng thuận’ sử dụng 50% chia cho bố con Lê Đình Kình.”  (Tr.N)

No comments:

Post a Comment