Monday, September 23, 2019

Chơi ma túy, buôn lậu ma túy vẫn nghiêm trọng tại Việt Nam

Quán bar Ozone lúc cảnh sát ập vào kiểm tra. (Hình: VNExpress)
SÀI GÒN (NV) – Người sử dụng các loại ma túy bị bắt vẫn nhiều trong khi các vụ bắt giữ những người buôn lậu ma túy với số lượng lớn cũng không mấy khi thiếu trên mặt báo chí tại Việt Nam.
Hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Chín, 2019, một số tờ báo mạng tại Việt Nam cho hay cảnh sát đã ập vào quán bar, quán karaoke tại Biên Hòa, Bắc Giang, Quảng Nam, đã phát hiện tổng cộng hơn 200 người cả nam lần nữ trong độ tuổi thanh xuân có dấu hiệu “chơi ma túy” và “lắc lư trong tiếng nhạc chát chúa.”
Theo VNExpress, 150 người tại quán ba Ozone ở biên Hòa bị lùa về trụ sở công an “dương tính với ma túy” rạng sáng ngày 22 Tháng Chín. Tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, 70 thanh niên thanh niên “có biểu hiện sử dụng ma túy bị cảnh sát phát hiện trong quán karaoke Royal KTV” cũng sáng sớm 22 Tháng Chín. Tại quán karaoke Paradise ở thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam, gần 100 cảnh sát kiểm tra “4 phòng karaoke có hàng chục nam thanh nữ tú đang bay, lắc theo tiếng nhạc sôi động.” Họ thấy “có 28 khách gồm 17 nam, 11 nữ dương tính với chất ma túy. Ngoài ra, qua kiểm tra nhân viên của cơ sở có 4/10 nhân viên dương tính với chất ma túy.”
Chỉ tại 3 nơi bị kiểm tra ở 3 địa phương khác nhau, trong sáng sớm ngày Chủ Nhật, 22 Tháng Chín, người ta đã thấy 252 thanh niên nam nữ dương tính với ma túy. Bên cạnh những tin tức tai nạn giao thông nghiêm trọng chết nhiều người, cùng với các tin giết người, thảm kịch gia đình, không mấy khi thiếu các tin tức liên quan đến ma túy.
Con số thật sự có bao nhiêu con nghiện tại Việt Nam không ai biết đích xác. Theo báo Tuổi Trẻ tường thuật, ông Lê Minh Trí – viện trưởng “Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao” nói trong một buổi tiếp xúc chiều 9 Tháng Năm, 2019, ở Sài Gòn rằng cả nước có “hơn 226,900 người nghiện có hồ sơ.” Ông ta còn cho biết thêm rằng, “Các nhóm tội phạm ma túy hiện đang chiếm tỉ trọng rất cao trong cơ cấu tội phạm của cả nước, với khoảng 24% các vụ án và 60% phạm nhân trong trại giam có liên quan đến ma túy.”
Đó là chuyện người nghiện ma túy. Có người mua thì phải có người cung cấp. Nhưng có lẽ những tay bán lẻ một vài tép heroin, vài viên thuốc lắc bị bắt nhiều quá, là chuyện “thường ngày ở huyện” nên báo chí trong nước không khai thác. Người ta chỉ thấy những tin bắt giữ những cá nhân hay nhóm người vận chuyển những số lượng lớn heron, “thuốc lắc” tức ma túy tổng hợp dưới dạng viên.
Nội trong Tháng Chín, ít nhất có 6 vụ bắt giữ các vụ vận chuyển hoặc sản xuất ma túy tổng hợp với số lượng rất lớn.
Tờ Người Lao Động hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, 2019, đưa tin hai người quốc tịch Nigeria “vận chuyển gần 15 kg ma túy đá bị bắt giữ nằm trong đường dây tội phạm ma túy quốc tế, địa bàn hoạt động từ trung tâm tam giác vàng qua Thái Lan, Lào về Việt Nam và đi các nước khác tiêu thụ.” Họ bị bắt trên đường từ cửa khẩu biên giới với Lào trong tỉnh Quảng Trị.
Bên trong xưởng sản xuất ma túy của nhóm người Trung Quốc tại Kon Tum. (Hình: Tuổi Trẻ)
VNExpress cho hay: “Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã triệt phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp bằng tàu hỏa, ngày 20 Tháng Chín.” Họ đã bắt giữ Nguyễn Văn Tiến (46 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Huyền (28 tuổi, cùng cư ngụ tại thành phố Hải Phòng), thu giữ 30,000 viên ma túy tổng hợp.
Trên một bản tin khác,VNExpress nói: “Bà Thạch Thị Vân, 56 tuổi, mang thùng xốp chứa 80 bánh heroin từ tỉnh Điện Biên về Nam Định giao cho khách.” Bà là giáo viên nghỉ hưu, cùng với hai phụ nữ khác tên Đặng Thị Hoa, 58 tuổi, quê Nam Định, và Nguyễn Thị Lê Ánh, 38 tuổi, quê Hải Phòng, bị bắt giữ điều tra thêm về mua bán, vận chuyển ma túy.
Bà Ánh, người điều hành hãng xe khách đường Điện Biên-Thái Bình bị cáo buộc là “dưới vỏ bọc điều hành công ty vận tải hành khách, Nguyễn Thị Lệ Ánh lập đường dây vận chuyển ma tuý số lượng lớn xuyên quốc gia.”
Theo TTXVN ngày 17 Tháng Chín, 2019, công an đã “bắt quả tang Lê Hồng Phong (sinh năm 1963, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), thu giữ 60 bánh nghi heroin với trọng lượng khoảng 21kg.
Trên tờ Tuổi Trẻ ngày11 Tháng Chín, 2019: “Bộ Công An vừa thông tin về vụ phát hiện một công xưởng tập kết hóa chất tiền ma túy để sản xuất ma túy tại huyện Đăk Hà (Kon Tum) với khối lượng lên đến hơn 13 tấn của một nhóm người quốc tịch Trung Quốc. Họ còn đang “tiếp tục điều tra mở rộng sau khi phát hiện một công xưởng sản xuất ma túy, tiền chất ma túy tại kho công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum).”
Cũng với vụ bắt nhóm người Trung Quốc sản xuất ma túy tổng hợp ở Kontum, cùng ngày, công an Bình Định “phát hiện một khối lượng hóa chất cực lớn được cất giữ trong 286 thùng phuy, 300 bao bột và nhiều dụng cụ để tinh chế ra ma túy do một nhóm người Trung Quốc cầm đầu” tại “2 kho chứa hóa chất dùng để chế biến ma túy tại tổ 8, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.”
Từ đầu năm đến Tháng Năm vừa qua, một số vụ bắt giữ các đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp và heroin cực lớn, lên hơn 4 tấn, trong đó có các vụ bị bắt ở Sài Gòn và Nghệ An do các nhóm người Trung Quốc cầm đầu khiến dư luận bàng hoàng không ít. Một số nguồn tin cho rằng một phần, Thái Lan quyết liệt đối phó với tệ trạng ma túy nên những nhóm buôn lậu ma túy đã chuyển địa điểm hoạt động sang Việt Nam.
Theo lời ông Lê Minh Trí cho biết như nêu trên, các cơ quan ước tính Việt Nam tiêu thụ khoảng 20% ma túy, còn 80% là trung chuyển sang nước khác. (TN)

No comments:

Post a Comment