Friday, June 28, 2019

Một người dân bị CSVN phạt 8 năm tù vì ‘livestream kích động biểu tình’

Ông Trương Hữu Lộc tại phiên tòa hôm 28 Tháng Sáu. (Hình: Thanh Niên)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 28 Tháng Sáu, Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn tuyên phạt ông Trương Hữu Lộc 8 năm tù về tội “Phá rối an ninh,” cụ thể là “livestream kích động biểu tình chống chính quyền.”
Theo báo Thanh Niên, ông Lộc bị công an bắt hôm 10 Tháng Sáu, 2018, tại khu vực nhà thờ Đức Bà, nơi tập trung những người biểu tình phản đối dự luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng.
Sau hơn một năm bị tạm giam, ông Lộc mới được nhà cầm quyền CSVN đưa ra xét xử.
Tờ Pháp Luật TP.HCM dẫn cáo trạng nói ông Lộc “có tư tưởng bất mãn, thù hận chế độ và dùng Facebook Loc Huu Truong kết nối với nhiều người, nhận được sự cổ động từ những đối tượng chống đối chính trị trong và ngoài nước.”
“Nói xấu nhiều lãnh đạo cấp cao nhằm kích động, lôi kéo người dân tham gia tổng biểu tình nhằm chống chính quyền nhân dân. Trong đó, nhiều bài viết thu hút hàng trăm đến hàng chục ngàn người xem, tham gia bình luận. Nội dung livestream gây ảnh hưởng xấu, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với chính quyền, kích động người dân biểu tình, gây rối an ninh trật tự để chống chính quyền nhân dân,” báo này viết.
Ông Trương Hữu Lộc bị CSVN phạt 8 năm tù. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
Phiên xử ông Lộc là phiên tòa thứ ba diễn ra chỉ trong vòng một tuần ở Sài Gòn, mà các bị cáo cùng bị cáo buộc “chống đối, nói xấu lãnh đạo hoặc vi phạm an ninh quốc gia” và họ phải nhận phán quyết nặng nề.
Trước đó, hôm 27 Tháng Sáu, ông Trần Công Khải, công chứng viên Văn Phòng Công Chứng quận 7, bị các báo nhà nước cáo buộc “là người thuộc tổ chức của Đào Minh Quân bị tuyên phạt 8 năm tù và 3 năm quản chế về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’”
Hôm 24 Tháng Sáu, 2019, phiên tòa xét xử ông Michael Phương Minh Nguyễn, cư dân Orange County, California, cùng ba người khác với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” kết thúc với bản án 12 năm tù dành cho ông Michael.
Luật Sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Huỳnh Đức Thanh Bình (người bị tuyên phạt 10 năm tù trong phiên tòa này), nói với nhật báo Người Việt: “Ở trong tất cả vụ án hình sự mang tính an ninh chính trị thì dường như nó có một khung hình phạt đối với cả các vụ án tương tự như nhau. Riêng với vụ án của ông Michael Phương Minh thì họ cũng ghép vào khung mà họ đã xử cho các tổ chức vi phạm an ninh quốc gia. Riêng nội hàm của vụ án này thì tôi thấy là họ quy chụp cho anh Michael Phương Minh cũng như các cá nhân khác tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân thì nó mang tính hơi khiên cưỡng. Nhóm này chưa hẳn là nhóm, họ chỉ tập hợp lại với nhau.”
Hồi tháng trước, thông cáo do Tổ Chức Amnesty (Ân Xá Quốc Tế) phát đi nói số lượng tù nhân lương tâm bị nhà cầm quyền CSVN tống giam một cách không thỏa đáng “đã tăng vọt lên một phần ba” trong năm 2019, với ít nhất 128 người đang bị giam, trong lúc con số này hồi năm ngoái là 97 người. (T.K.)

No comments:

Post a Comment