Monday, June 17, 2019

Hé lộ chuyện quán bún bò ‘không tiếp Tàu Khựa’ bị cưỡng chế

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hai ngày sau vụ cưỡng chế quán bún bò được biết đến với tấm bảng “Không tiếp Tàu Khựa” ở phường 4, quận 8, nhà báo Trương Châu Hữu Danh của báo Làng Mới, tiết lộ nhiều chi tiết trên trang cá nhân hôm 16 Tháng Sáu, 2019.
Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: “Họ [lực lượng cưỡng chế của chính quyền] tháo dỡ và để lại hiện trường tan hoang. Tài sản đem về phường, gồm cả nồi niêu, bát đũa, bếp núc. Có hai cái tủ lạnh trong quán, họ cũng gom luôn. Đến cọng hành hạt tiêu cũng đem về phường. Tôi nghĩ mãi không hiểu, đêm 14 Tháng Sáu, cán bộ đã làm gì với 62 kg bò Úc, 34 kg gân bò, 27 kg chân giò, 38 kg thịt heo, hành ngò, ớt, xả. Thậm chí trong tủ lạnh còn có cả bia và nước ngọt ướp lạnh nữa… Đặc biệt, còn có 12 bộ pín bò… Hiện ông Dũng đã có đơn xin lại thực phẩm. Không biết cán bộ khi đập phá có liệt kê ra hay không? Và họ tính đấy là tài sản hay là gì?”
Nhiều phần ông Dũng không thu dọn thực phẩm ở quán vào giờ chót vì vẫn giữ niềm tin rằng lệnh cưỡng chế của chính quyền sẽ được hủy bỏ vào giờ chót sau khi ông cầu cứu khắp nơi và loan báo trên mạng xã hội những ngày trước đó.
Con chó của ông Dũng Đinh sau khi lực lượng cưỡng chế rời khỏi hiện trường. (Hình: Facebook Trương Châu Hữu Danh)
Vụ cưỡng chế quán bún bò khiến cộng đồng mạng xôn xao vì đây là một quán ăn có phong cách độc đáo với nhiều người Sài Gòn. Nhiều blogger chia sẻ rằng họ thường xuyên đến ăn bún bò ở quán không chỉ vì tô bún ngon mà còn vì đồng cảm với các dòng chữ được dán ở quán: “Nước free tự chọn, chúng tôi không bán nước,” “Hỡi người yêu nước Việt Nam, tẩy chay hàng lạ, dùng hàng nước ta…”
Chủ quán, Facebooker Dũng Đinh, từng là một ca sĩ được nhiều người ở Sài Gòn biết đến hồi thập niên 1990. Ông và một số người ủng hộ ông đã phát video trực tiếp cuộc cưỡng chế của nhà chức trách lên trang cá nhân nhưng tất cả các clip đều bị phá sóng.
Trong vụ cưỡng chế, “tội” duy nhất của ông Dũng được giới blogger giải thích là vì ông này làm chủ đến 1,600 mét vuông “đất vàng” (nơi ông dựng tạm quán bún bò bằng khung kim loại, phủ bạt) và treo ở quán những khẩu hiệu khiến người của nhà cầm quyền “ngứa mắt.”
Hôm 16 Tháng Sáu, ông Dũng Đinh viết trên trang cá nhân: “Thiên Chúa đã ban cho tôi quán bún bò Dũng Đinh, thì chỉ có Ngài mới lấy lại được nó, không ai có quyền hủy hoại và tiêu diệt nó. Luôn cầu nguyện và phó thác, hãy giữ vững đức tin. Người ta không cho tôi bán bún bò, thì tui làm ruộng trên đất của mình thôi. Mà cũng vui, Sài Gòn năm 2019 vẫn còn đất nông nghiệp để quyết tâm xây dựng ‘nông thôn mới,’ nhất định không cho chuyển đổi sang đất thổ cư.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment