Monday, May 6, 2019

Một loạt cựu quan chức cao cấp và tướng lãnh CSVN bị kỷ luật

Cựu Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh và cựu Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiến bị kỷ luật. (Hình: Báo Bình Phước)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một loạt các cựu quan chức cao cấp (phó thủ tướng, thứ trưởng) và tướng lãnh vừa bị “Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương” của đảng CSVN “đề nghị xem xét kỷ luật” với những ám chỉ liên quan tham nhũng.
Hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2019, trang mạng “chinhphu.vn” đăng tải lại bản thông cáo báo chí của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng sau kỳ họp thứ 35 của cơ quan này.
Trong đó, những người bị đề nghị kỷ luật là ông cựu Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh; cựu Thứ Trưởng Quốc Phòng, Đô Đốc Nguyễn Văn Hiến; 4 ông thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải gồm: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật.
Ngoài ông Đô Đốc Nguyễn Văn Hiến bị cáo buộc khi còn là tư lệnh Hải Quân, ông Phó Đô Đốc Nguyễn Văn Tình, ông Chuẩn Đô Đốc Lê Văn Đạo, tất cả nay đã nghĩ hưu bị cáo buộc “Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc” trong “công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, để một số cán bộ, đảng viên trong quân chủng bị xử lý hình sự.”
Ông Vũ Văn Ninh bị cáo buộc “Vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT).” Báo chí trong nước đề cập đến chữ ký của ông khi bán lại “giá bèo” cảng Quy Nhơn cho bố con ông tài phiệt đỏ Trần Bắc Hà.
Cùng nằm trên “bảng phong thần” của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng lần này, người ta còn thấy có những ông khác như ông Phạm Viết Muôn, nguyên phó chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ (chức vụ tương đương thứ trưởng) “có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.”
Nguyễn Bá Cảnh, thành ủy viên, phó trưởng ban thường trực Ban Dân Vận Thành Ủy Đà Nẵng bị cáo buộc “Vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Ban Chấp Hành Trung Ương về những điều đảng viên không được làm và các quy định của đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.”
Ông Cảnh là con trai cố Bí Thư Thành Ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Ông Thanh sau về trung ương làm trưởng Ban Nội Chính Trung Ương đảng kèm theo cái chức phó trưởng ban chỉ đạo trung ương chống tham nhũng rồi chết khi còn tại chức vì ung thư năm 2015.
Hồi giữa Tháng Tư, ông Cảnh đã bị Thành Ủy Đà Nẵng “bỏ phiếu kín thống nhất cách các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Bá Cảnh – thành ủy viên, phó trưởng ban thường trực Ban Dân Vận Thành Ủy, vì vi phạm Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình” cũng như “vi phạm quy định 47 về những điều đảng viên không được làm; quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.” Mạng xã hội cho hay, ông Cảnh bị kỷ luật vì có vợ bé.
Một số báo tại Việt Nam tách riêng các trường hợp bị kỷ luật đối với các ông Vũ Văn Ninh, Nguyễn Văn Hiến, Nguyễn Bá Cảnh khai thác riêng vì những chức vụ cấp cao họ từng nắm giữ hoặc gia thế “hạt giống đỏ.”
Việc các tin tức của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng “đề nghị xem xét kỷ luật” với một loạt cựu quan chức hoặc đương chức cấp cao vào lúc ông “chủ lò” chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng đang “nằm liệt giường” mà các tin tức “ngoài luồng” nói ông bị tai biến mạch máu não, nhằm chứng tỏ guồng máy đảng và nhà nước vẫn vận hành bình thường.
Không thấy bản thông cáo báo chí của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đề nghị gì nặng hơn, như chuyển hồ sơ, tài liệu cho công an tiến hành điều tra hình sự. Người ta không rõ trong những ngày sắp tới, các ông trong “bảng phong thần” nói trên chỉ bị “khiển trách,” “cách hết chức vụ trong đảng và chính quyền” nay không còn nắm giữ, hay bị lột thẻ đảng. (TN)

1 comment: