Saturday, March 2, 2019

Đài Loan bắt 22 người Việt làm chui trong lò mổ gia cầm

Nhóm 22 người Việt Nam sinh sống bất hợp pháp ở Đài Loan bị bắt trong trại mổ gà vịt. (Hình:Thanh Niên)
ĐÀI LOAN (NV) – Khoảng 22 người gồm lao động bất hợp pháp và khách du lịch Việt Nam đã bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp của giới chức địa phương tại lò giết mổ gia cầm hôi thối, dơ bẩn ở Đài Bắc.
Báo Thanh Niên ngày 1 Tháng Ba, 2019, dẫn tin từ Cơ Quan Di Trú Quốc Gia Đài Loan (NIA) cho hay, sau nhiều ngày điều tra, cơ quan hữu trách đã khám xét và bắt giữ 18 người Việt không có giấy tờ và bốn khách du lịch Việt Nam đã hết hạn visa trong trại mổ gà, vịt ở quận Wanhua của Đài Bắc. Có thể đây là nhóm lao động nhập cư trái phép, trong đó có những người trong đoàn 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn hồi Tháng Mười Hai, 2018.
Theo tin Taiwan News, do nhu cầu gia cầm tăng nên cơ sở giết mổ gia cầm này đã mạo hiểm thuê lao động bất hợp pháp để làm việc ca đêm từ 10 giờ tối tới 6 giờ sáng nhằm tránh bị phát giác.
Tại cơ sở này, số người Việt Nam được thuê làm công việc như giết mổ gà vịt, dọn dẹp vệ sinh mà “bên trong như một mê cung với sàn nhà chứa đầy máu, lông gà vịt. Khu vực tầng 1 bốc mùi và có nhiều dụng cụ giết mổ. Còn tầng 2, hàng trăm con gà vịt đang trong quá trình làm sạch.”
Trước khi mở cuộc đột kích, các nhân viên an ninh đã bao vây xung quanh khu vực nhằm để bắt gọn những người leo tường hay bỏ chạy bộ ra xa lộ, ngăn chặn tình huống xấu có thể gây thương vong.
Tờ Thanh Niên cũng cho biết, NIA đang “tích cực thúc đẩy một chính sách để khuyến khích người lao động bất hợp pháp tự xin về nước trong thời gian ngắn để giảm bớt mức phạt.”
Theo đó, từ nay tới 30 Tháng Sáu, 2019, những người lao động bất hợp pháp tự xin về nước chỉ bị chịu phạt 2,000 Đài tệ và không bị bắt giam. Ngoài ra khoảng thời gian bị cấm nhập cảnh trở lại cũng sẽ giảm.
Sau thời gian hạn định trên, những người không chấp hành quy định sẽ chịu mức phạt nặng hơn và bị cấm nhập cảnh trở lại cũng dài hơn.
Quan chức Đài Loan kêu gọi những ai biết tung tích của các du khách Việt Nam vẫn đang “mất tích” thì báo cho giới hữu trách. Nếu như che giấu, hỗ trợ người bỏ trốn, họ cũng có thể đối mặt bản án 2 năm tù giam.
Cảnh bẩn thỉu bên trong lò mổ gia cầm. (Hình: Thanh Niên)
Trước đó, trong quá trình tìm kiếm hơn 100 người Việt mất tích tại Đài Loan, giới hữu trách Đài Loan đã phát hiện một ông Việt Nam chui vào tủ lạnh để trốn. Phía Đài Loan còn đang điều tra thông tin nghi ngờ một số nữ du khách Việt bỏ trốn đã được bọn buôn người đưa tới làm việc tại một nhà chứa nổi tiếng có tên “Vi cá” ở thành phố Cao Hùng.
Vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan đã gây chấn động với quy mô “lớn chưa từng có” ảnh hưởng đến chính sách cấp thị thực Quan Hồng.
Phía Đài Loan đã cho thành lập lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm những người Việt Nam “mất tích bí ẩn” ở thành phố Cao Hùng. Thậm chí, chính quyền Đài Loan còn cho rằng, đây có thể là vụ việc liên quan tới nạn buôn người. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment