Sunday, February 24, 2019

CSVN đưa cả sư đoàn quân đội bảo vệ cuộc họp Trump-Kim


Lực lượng công binh rà soát bom mìn trong khuôn viên khách sạn Marriot, Hà Nội, nơi đoàn tuỳ tùng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở. (Hình: Dân Trí)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN đưa cả sư đoàn quân đội bảo vệ an ninh cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn tại Hà Nội, ngoài các lực lượng an ninh, cảnh sát được tăng cường dày đặc.
Theo tờ Dân Trí hôm Chủ Nhật, nhà cầm quyền CSVN đã huy động một lực lượng quân đội cấp sư đoàn, khoảng 10,000–15,000 lính để phục vụ nhu cầu bảo vệ an ninh cho cuộc họp thượng đỉnh của Tổng Thống Mỹ Donald Trump với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un dự trù sắp diễn ra trong các ngày 27 và 28 Tháng Hai, 2019 tại Nhà Khách quốc gia, Hà Nội.
Trước khi cuộc họp diễn ra, người ta đã thấy những nhóm lính mang máy “rà phá bom mìn, đảm bảo an ninh an toàn trên các tuyến đường di chuyển, khu vực tổ chức sự kiện, các khách sạn mà Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng đoàn tùy tùng hai nước lưu trú.”
Tất cả các lùm cây, bụi cỏ bên trong khuôn viên các khách sạn đều được rà xét bom mìn ở các nơi có các phái đoàn dự thượng đỉnh lưu trú trong khi cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ đứng canh gác xung quanh.
Theo tờ Dân Trí “Việc thiết lập mạng lưới thông tin liên lạc trên các tuyến đường, các khu vực quan trọng, các nơi có hoạt động của các nhà lãnh đạo hai nước tại Việt Nam cũng do lực lượng quân đội đảm nhiệm.” Và “Cùng đó, lực lượng quân đội cũng được huy động thực hiện một số nhiệm vụ bí mật để phục vụ trước, trong và sau sự kiện Hội Nghị Thượng Ðỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội.”
Việt Nam từng tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng cũng như từng tiếp đón các lãnh tụ thế giới gồm cả những ông như Tập Cận Bình, Donald Trump, Vladimir Putin, Barack Obama, nhưng chưa bao giờ người ta thấy chế độ Hà Nội huy động cả guồng máy công an và quân đội rầm rộ và tất bật đến như thế cho việc bảo đảm an ninh và tổ chức hội họp.
Báo chí trong nước liên tiếp loan báo các cuộp họp cấp chính phủ đã diễn ra trong những ngày qua nhằm bảo đảm “an ninh tuyệt đối” cho sự thành công của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ -Bắc Hàn. Nhiều nhà bình luận thời sự nhìn thấy chế độ Hà Nội được “ăn có” ảnh hưởng chính trị khi nước Việt Nam được nhắc tên trên truyền thông khắp thế giới.
Trước khi tung thêm cả sư đoàn quân đội, lực lượng Công an, cảnh sát, cảnh sát cơ động cũng đã được vận dụng tối đa cho nhu cầu bảo vệ an ninh. “Việc rà phá bom mìn này khiến nhiều người dân hiếu kỳ đứng quan sát và chụp hình đã liên tục bị cảnh sát nhắc nhở, yêu cầu di chuyển,” tờ Dân Trí kể. “Một tổ an ninh tại điểm cao cũng liên tục dùng ống nhòm quan sát các hướng quanh khách sạn. Dọc đường Đỗ Đức Dục, nhiều camera giám sát được lắp đặt tại các cột đèn ven đường.”
Nguồn tin trên nói “Phòng Cảnh Sát Giao Thông huy động 100% quân số, gồm hơn 1,000 cán bộ chiến sĩ tham gia dẫn đoàn, phân luồng cho các đoàn đại biểu quốc tế; duy trì các tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông tại hơn 300 nút giao trọng điểm, ngăn chặn ùn ứ từ xa. Đội Cảnh Sát Giao Thông dẫn đoàn sẽ huy động gần 30 xe đặc chủng hiện có, phối hợp các đơn vị khác bổ sung phương tiện khi cần thiết.”
Tin tức cho hay chủ tịch Bắc Hàn đã rời Bình Những trên đoàn xe lửa bọc thép và đã đến Bắc Kinh trên đường đi Việt Nam. Không thấy tin tức nói gì về việc ông ta có gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi họp với tổng thống Mỹ như ông ta từng tham khảo trước hồi năm ngoái khi hai bên gặp nhau ở Singapore hay không.
Còn Tổng thống Trump thì sáng sớm ngày Chủ Nhật viết trên trang Tweeter loan báo vào sáng sớm ngày mai, Thứ Hai, ông sẽ lên đường đi Việt Nam để họp với ông Kim Jong Un mà ông “dự trù tiếp nối những tiến triển đã đạt được ở Singapore.”
Về vấn đề Bắc Hàn dẹp bỏ võ khí nguyên tử, ông Trump cho rằng Bắc Hàn “hiểu hơn ai khác là nếu bỏ võ khí nguyên tử, xứ họ có thể nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế của thế giới. Bởi vì vị trí và ông ta, họ có tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng hơn các nước khác.”
Sáng Chủ Nhật, 24 Tháng Hai, 2019 báo chí trong nước tường thuật ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp với các Bộ, ngành, cơ quan trực tiếp tham gia vào công tác tổ chức Hội Nghị Thượng Ðỉnh Mỹ – Triều lần 2 đã “nhấn mạnh tầm quan trọng khi Việt Nam vinh dự được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị quan trọng đối với hòa bình của khu vực và thế giới và việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người khi đến Việt Nam, đến Hà Nội dịp này.” (TN)

No comments:

Post a Comment