Friday, January 4, 2019

Kiến nghị thêm 2.500 tỷ để hoàn thành Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

RFA-2019-01-04   
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang được thi công.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang được thi công.Courtesy of Bộ Công thương Việt Nam
Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) vừa có kiến nghị lên Bộ Công Thương cho phép sử dụng 2.500 tỷ đồng để hoàn thành Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vì lý do bị thiếu vốn và chậm tiến độ.
Báo trong nước loan tin hôm 4/1 cho biết hiện nay Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã giải ngân trên 31.200 tỷ đồng (đạt khoảng 82%) so với tổng mức đầu tư dự kiến là 41.000 tỷ đồng sau nhiều lần điều chỉnh.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư được xác định đang bị thiếu vốn và chậm tiến độ khoảng từ 55 đến 57 tháng.
Do đó PVN đề nghị được thêm 2.500 tỷ để hoàn thành dự án trích từ nguồn chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2 và lợi nhuận từ nguồn sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Lý do của việc chậm trễ được PVN nêu ra là vì Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu nhà máy nhiệt điện than; năng lực tài chính của PVC kém, không đảm bảo thanh toán cho công việc đã hoàn thành và tạm ứng cho các hợp đồng với nhà thầu phụ.
Ngoài ra, PVN cho biết việc PVC sử dụng tiền tạm ứng của dự án hơn 1.100 tỷ đồng vào mục đích khác làm thiếu hụt kinh phí dự án; nhưng lại không nói mục đích khác cụ thể là gì.
Dự kiến sau khi hoàn thành dự án, tổng thầu PVC sẽ bị thiếu hụt từ 55 triệu đến hơn 1 tỷ USD so với giá trị hợp đồng dự kiến.
Đáp lại đề nghị của PVN, Bộ Công thương yêu cầu PVN cần có báo cáo rõ và chuyển giao về Ủy Ban Quản Lý Vốn Nhà Nước để giải quyết.
Dự Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 có quy mô công suất 2x600MW thuộc Trung tâm điện lực Thái Bình, được xây dựng tại Mỹ Lộc, Thái Thụy, Thái Bình, phê duyệt tại Quyết định 5844 ngày 2/7/2010 do Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) làm tổng thầu EPC.

No comments:

Post a Comment