Wednesday, November 28, 2018

Sau bão số 9, nhiều tàu cá bị chìm, vỡ

Tàu cá chỉ còn sót lại chiếc mũi tàu. (Hình: Người Lao Động)
BÌNH THUẬN- VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Gió mạnh và nước lũ ồ ạt sau bão Usagi (bão số 9) đã làm hàng chục tàu thuyền đang neo đậu ở hai tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu va đập vào nhau đến nứt vỡ hoặc chìm. Hàng trăm ngư dân chỉ còn biết lao ra biển nhặt lại lưới, máy móc từ những tàu cá gặp nạn.
Báo VNExpress cho hay, hôm 26 Tháng Mười Một, 2018, do mưa lớn khắp nơi sau bão số 9, nước sông Cà Ty ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) dâng cao. Dòng nước chảy xiết khiến hàng chục ghe, thuyền đánh cá trị giá từ hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng đang neo đậu trú bão ở bến sông này bị xoay nghiêng, va đập vào nhau gây hư hỏng và chìm.
“Ghe tôi bị cuốn theo, nước tràn vào rồi chìm hẳn. Anh em chỉ biết đứng nhìn tài sản hàng trăm triệu bị lũ nhấn chìm,” ông Nguyễn Đức Luân, một chủ tàu gặp nạn nói.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Minh (ở phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết) nghe nước lên chạy xuống bến để neo lại tàu cho chắc chắc hơn, thế nhưng con tàu 1.5 tỷ đồng đã va đập với ghe khác rồi lật nghiêng, chìm hẳn dưới nước.
Tàu thuyền buộc dây vào nhau ở bến sông Cà Ty bị vỡ do va đập. (Hình: VNExpress)
“Tôi mới chuẩn bị nước đá, dầu và thực phẩm hơn 100 triệu đồng cho chuyến đi biển, vừa ra khơi thì gặp bão, quay vào bờ neo chờ bão tan nhưng vẫn bị thiệt hại,” ông Minh nói.
Còn ông Dũng, một chủ tàu ở phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết, cho biết ghe ông tuy không bị chìm nhưng vỡ nhiều chỗ nên phải tốn chi phí sửa lại mới có thể ra khơi.
Ở cảng Phan Rí, mưa lớn đổ về từ huyện Bắc Bình và Tuy Phong kết hợp với thủy triều dâng cao đã khiến khoảng 10 tàu thuyền bị chìm do đứt neo trôi. Sáng 27 Tháng Mười Một, cơ quan hữu trách và người dân đang chờ nước rút để cứu các tàu thuyền bị nạn.
Theo báo Người Lao Động, tính đến trưa ngày 26 Tháng Mười Một, ngư dân có tàu cá neo đậu tại khu vực Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu, đang gom nhặt lại những dụng cụ còn sót lại sau cơn bão số 9 đổ vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo thống kê sơ bộ, có hơn 30 tàu cá của ngư dân tại đây bị hư hỏng nặng, trong đó có những chiếc bị vỡ hoàn toàn.
Ông Phạm Minh Tâm (ở phường 2, thành phố Vũng Tàu) cho biết, thời điểm bão gần đến có khoảng 100 ghe lưới đầm, lưới trích chạy vào bờ tránh bão nhưng trong số đó chỉ có một phần chạy kịp về cảng Sao Mai- Bến Đình để núp, số còn lại khoảng 70 chiếc không chạy kịp do gió đánh mạnh, đành quay về Bãi Trước neo đậu và đã có nhiều ghe bị sóng đánh vỡ nát.
Ngư dân Bà Rịa-Vũng Tàu nhặt lại lưới trên con tàu bị sóng đánh vỡ tan tành. (Hình: Người Lao Động)
“Chúng tôi mong quý ngành tạo điều kiện hỗ trợ thêm cho ngư dân chứ tất cả tài sản đều trôi đi theo bão rồi,”ông Tâm nói với báo Người Lao Động.
Ngồi thất thần bên chiếc tàu bị sóng đánh tan chỉ còn đống gỗ vụn, bà Trần Thị Liên vừa nhặt lại những mảnh lưới còn sót lại, vừa nói trong nước mắt: “Sóng đánh tàu dạt vào tận bờ, có mỗi cái máy lấy được, còn đâu bỏ hết. Nguyên một giàn tàu của anh em trong nhà bị sóng đánh hư, hơn 200 triệu đồng của tôi đã ra đi sau bão rồi.”
Tin cho biết, hiện ngư dân thành phố Vũng Tàu đang nỗ lực cứu những con tàu còn nguyên vẹn, dùng cần cẩu cẩu xuống nước hoặc di chuyển về nơi an toàn. Nhưng những chiếc tàu bị chìm vẫn còn nằm lại dưới biển vì chưa thể đưa lên. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment