Friday, November 9, 2018

Gần 200 người Thượng di dân bất hợp pháp bị chính quyền Thái Lan bắt

Gần 200 người Thượng di dân bất hợp pháp bị chính quyền Thái Lan bắt

Ảnh: FaceBook
Hôm 28/08/2018, có 109 người lớn và 60 trẻ em người Thượng gốc Việt Nam đang tỵ nạn tại BangYai – Thái Lan đã bị cảnh sát của nước này bắt trong một cuộc lùng bắt  lớn. Tất cả những người này bị xét xử vì tội “nhập cư bất hợp pháp” và bị giam giữ tại nhà tù IDC.
Theo những nguồn tin từ nhà tù IDC, tù nhân không đủ cơm ăn, áo mặc .Họ phải sống chen chúc trong một không gian quá chật hẹp. Trẻ em không được học hành và không có sữa uống, đặc biệt là ốm đau không được khám chữa bệnh,  trừ những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.
Những người bị Cao ủy Liên Hiệp Quốc rút giấy hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền tìm kiếm tỵ nạn có nguy cơ bị trả về Việt Nam trong vòng 90 ngày,  tính từ ngày xét xử. Cao ủy Liên Hiệp Quốc đang cố gắng xúc tiến quá trình phỏng vấn nhanh những người chưa có quy chế tỵ nạn và xét duyệt nhanh đơn xin tỵ nạn để cấp giấy cho họ nhằm giảm tối thiểu sức ép của chính quyền Thái Lan và sự can thiệp của nhà cầm quyền CSVN.
Cũng theo một nguồn tin từ nhà tù IDC, công an an ninh CSVN liên tục có mặt trong nhà tù dụ dỗ những người này tự nguyện hồi hương nhưng không có bất cứ ai trong số 169 người Thượng ký vào đơn tình nguyện trở về.
Ngày 07 tháng 11, 2018, cảnh sát Thái Lan tiếp tục truy lùng trên quy mô lớn tại thành phố RangSit. Trên 1,000 người nhập cư và lao động bất hợp pháp đã bị bắt bao gồm người của nhiều nước như: Cam Bốt, Lào, Miến Điện, và Nepal, trong đó có cả một số người tỵ nạn Việt Nam. (Thuyết Nguyễn)

No comments:

Post a Comment