Friday, October 19, 2018

Việt Nam kêu gọi người dân và kiều bào đóng góp vì biển, đảo

VOA Tiếng Việt/19/10/2018  
Một người lính hải quân canh gác trên đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa. Chính phủ Việt Nam đang kêu gọi người Việt trong nước và hải ngoại hướng về biển đảo để bảo vệ tổ quốc.
Một người lính hải quân canh gác trên đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa. Chính phủ Việt Nam đang kêu gọi người Việt trong nước và hải ngoại hướng về biển đảo để bảo vệ tổ quốc.
Chính phủ vừa thành lập một quỹ để vận động mọi thành phần và nhân dân trong cả nước cũng như người Việt ở nước ngoài hướng về biển, đảo của Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Thủ tướng chính phủ vừa ký quyết định về việc tổ chức và hoạt động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong và ngoài nước về vị trí, vai trò của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, theo bản tin của cổng thông tin điện tử Chính phủ ra ngày 18/10.
Bản tin này cho biết quyết định vừa được thủ tướng ký đưa “Nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam” vào cuộc sống và đáp ứng yêu cầu xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của tổ quốc trong tình hình mới.
Động thái kêu gọi sự chú ý hướng về biển đảo và tập trung nguồn lực cho việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của chính phủ Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các tranh chấp trên biển Đông ngày càng tăng cao.
Việt Nam có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc trên biển Đông trong hàng thập kỷ qua. Theo truyền thông trong nước, Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm một số đảo của Việt Nam ở Hoàng Sa năm 1974. Chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa vẫn đang nằm trong vòng tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan.
Kể từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014, căng thẳng về chủ quyền trên biển giữa hai nước tăng cao hơn bao giờ hết. Nhiều cuộc biểu tình của người Việt trong nước và hải ngoại đã nổ ra để phản đối hành động này của Trung Quốc.
Trung Quốc đưa ra tuyên bố đường lưỡi bò chín đoạn trong đó bao trọn hầu hết khu vực Biển Đông. Mặc dù tòa trọng tài quốc tế phán quyết không công nhận tuyên bố này của Trung Quốc nhưng Bắc Kinh phủ nhận quyết định của tòa và tiếp tục các hoạt động quân sự hóa trên biển Đông gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.
Trong một năm qua, Việt Nam đã phải hai lần phải dừng các dự án thăm dò dầu khí trên vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc dưới sức ép của Bắc Kinh.
Theo quyết định vừa được thủ tướng ký ban hành, mọi nguồn lực sẽ được huy động để “phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của cộng đồng xã hội tham gia nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.”
Chính phủ Việt Nam sẽ vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện hỗ trợ vật chất, tài chính cho quỹ này. Quỹ còn được dùng để “nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của tổ quốc, trong đó ưu tiên tập trung cho các địa bàn trọng điểm, chiến lược, nhất là huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1,” theo trang web chinhphu.vn.
Bộ Quốc phòng sẽ là cơ quan chỉ đạo hoạt động của quỹ này.

No comments:

Post a Comment