Saturday, September 29, 2018

Trạm thu phí BOT: Dân mạng gọi Bộ Giao Thông Vận Tải là ‘Bộ Bóc Lột’

Trạm BOT Cai Lậy phải dừng thu phí hơn một năm nay do người dân bất bình phản đối. (Hình: Dân Trí)
TIỀN GIANG, Việt Nam (NV) – Sau một năm không có giải pháp dứt điểm tình trạng căng thẳng ở trạm BOT Cai Lậy, Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN lại làm dư luận bất bình với quyết định… cho xây thêm trạm thu phí BOT nữa.
Theo báo Dân Trí, tại cuộc họp báo chiều 28 Tháng Chín, 2018, ông Nguyễn Ngọc Đông – thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN – cho biết giải pháp về BOT Cai Lậy là: “Xây thêm một trạm trên tuyến tránh Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và thực hiện thu phí cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Xe đi qua tuyến nào thì thu phí và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau”
Báo này cho hay, giải pháp nêu trên được đưa ra sau khi Bộ Giao Thông Vận Tải “đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các bộ ngành, trong đó có Bộ Công An, Bộ Thông Tin Truyền Thông để lấy ý kiến về phương án xử lý.”
Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư 1,398 tỷ đồng (hơn $60.1 triệu). Việc thu phí bắt đầu từ Tháng Tám, 2017, và được tuyên truyền là “nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26.4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11.1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12.1 km.”
Việc thu phí này gây bất bình trong dân chúng và dẫn đến những cuộc phản đối được thể hiện bằng hình thức các tài xế dùng tiền lẻ trả phí nhằm kéo dài thời gian khi lái xe qua trạm.
Theo báo VNExpress, trước phản ứng của giới tài xế, “chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm. Bộ Giao Thông nhiều lần khẳng định vị trí trạm thu phí là hợp lý, được các ngành, địa phương đồng thuận. Bốn tháng sau, thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao Thông trình phương án xử lý.”
Trước tình hình căng thẳng, trạm BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí cho đến nay.
Và trong những tháng qua, Bộ Giao Thông Vận Tải cùng Bộ Công An ráo riết tuyên truyền trên mặt báo rằng những tài xế trả tiền lẻ “là do bị các thế lực xấu kích động, sẽ bị xử lý nghiêm khắc.”
Tài xế tập trung phản đối tại trạm BOT Cai Lậy thu phí trên tuyến tránh. (Hình: VNExpress)
Hành động mới nhất của Bộ Giao Thông Vận Tải cho thấy họ vẫn cố tình bao che chủ đầu tư bằng mọi giá và không thừa nhận sai lầm. Và để tránh mũi dùi của công luận, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể được cho là khá “khôn ngoan” khi lần này đẩy Thứ Trưởng Nguyễn Ngọc Đông ra “đứng mũi chịu sào.”
Như vậy, “quả bóng” BOT đã được đá từ Bộ Giao Thông Vận Tải qua tỉnh Tiền Giang, các cơ quan thanh tra, lên văn phòng chính phủ rồi nay lại được đá trở ngược về bộ chủ quản.
Việc báo chí lên tiếng, dư luận từ mạng xã hội hóa ra chẳng tác động được gì trước quyết định “tận thu bằng mọi giá” của Bộ Giao Thông Vận Tải, cơ quan mà cộng đồng mạng đang đồng loạt kêu gọi đổi tên thành “Bộ… Bóc Lột” để tương xứng với những gì bộ này đang làm với phí giao thông.
Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu, báo An Ninh Thế Giới, bình luận trên trang Facebook cá nhân: “BOT Cai Lậy là trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thể, khi ông ấy phê duyệt trạm BOT này lúc còn đảm nhiệm vị trí thứ trưởng, trước lúc được điều chuyển về làm bí thư Tỉnh Ủy Sóc Trăng rồi ngược về trung ương giữ chức bộ trưởng Giao Thông. Quốc gia đang khó khăn, nhất định không thể nào bắt nhân dân tiếp tục phải bồi hoàn cho những cái sai của các cá nhân đang nắm giữ vị trí lãnh đạo bộ, ngành như ông Thể. Ép nhân dân chữa cháy cho cái sai này, vừa không tôn trọng nhân dân, vừa ngang nhiên phủ nhận trách nhiệm khi cán bộ sai phạm. Không ai khác, ông Nguyễn Văn Thể phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về điểm nóng BOT Cai Lậy và phải bị xử lý.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment