Tuesday, September 11, 2018

Dự án “mạng xã hội riêng của Việt Nam” bị đánh giá ‘vô nghĩa và điên rồ’

Dự án “mạng xã hội riêng của Việt Nam” bị đánh giá ‘vô nghĩa và điên rồ’
Sau khi quyền Bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi xây dựng mạng xã hội riêng của Việt Nam để nhà cầm quyền có công cụ đe dọa cấm cửa Google và Facebook, cộng đồng mạng Việt Nam trong và  ngoài nước rộ lên những lời chỉ trích.
Nhà văn Trần Quốc Quân từ Ba Lan hôm Thứ Hai 10 tháng 9 nhận định trên Facebook rằng, việc xây dựng mạng xã hội riêng cho Việt Nam “rất phi thực tế và quá viễn vông”. Theo nhà văn vốn là một nhà kinh doanh thành công, thì “tham vọng” của ông Hùng là một “dự án điên rồ”. Nhưng ông Quân phân tích rằng, đây sẽ là “cây gậy nguy hiểm” mà quyền bộ trưởng Thông Tin CSVN sẽ dùng như “vũ khí độc quyền” nhằm phong tỏa các mạng Facebook, Google… và trói tay người dùng Internet Việt Nam.
Một blogger nổi tiếng khác là Huy Đức nhận định rằng, 39% người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam nhắm mục tiêu kinh doanh. Họ cần hòa nhập vào không gian 2 tỷ người của Google và Facebook, chứ không cần một mạng xã hội riêng, mà blogger Huy Đức gọi là “ao tù, nước đọng”.
Blogger Hiệu Minh, một chuyên gia công nghệ thông tin hiện sống ở Việt Nam, nói với VOA rằng, một mạng xã hội mà bộ thông tin CSVN định xây dựng cho riêng người Việt Nam, sẽ là một thảm họa. Vì đơn giản là, nó không có nghĩa gì khi chỉ dùng trong biên giới. Blogger Hiệu Minh gọi đó là hiện tượng “đóng cửa biên giới như lũy tre làng”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment