Sunday, August 5, 2018

Quốc hội chưa cho ý kiến về luật Đặc khu

RFA-2018-08-05  
Những người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối luật Đặc khu trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn hôm 10/6/2018
 Những người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối luật Đặc khu trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn hôm 10/6/2018-AFP
Chương trình kỳ họp thứ 26 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 6/8 tới không còn nội dung cho ý kiến về dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (luật đặc khu). Báo Dân Trí hôm 4/8 trích lời Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự án luật đang được cân nhắc lại.
1 ngày trước, nội dung này vẫn còn nằm trong chương trình kỳ họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn giao cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đoàn giám sát để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau về dự luật Đặc khu.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết việc Quốc hội xem xét dự luật vào thời điểm nào còn chờ vào kết quả quá trình tiếp thu ý kiến nhân dân thế nào, ý kiến cử tri thế nào. Ông nói thêm là hiện vẫn còn thời gian để chính phủ chỉnh sửa, hoàn thiện vì 2 tháng nữa kỳ họp quốc hội thứ 6 mới diễn ra.
Dự luật Đặc khu gây ra nhiều phản đối của người dân trong nước trong thời gian qua, đặc biệt là ở điều kiện cho người nước ngoài thuê đất lên đến 99 năm. Nhiều người lo ngại điều kiện này sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư Trung Quốc vào chiếm đất.
Dự luật đã khiến hàng ngàn người dân đổ ra đường phản đối vào các ngày 10 và 11/6 vừa qua.
Do phản đối của người dân và nhiều chuyên gia kinh tế, hôm 11/6 quốc hội Việt Nam đã bỏ phiếu biểu quyết hoãn việc thông qua dự luật này trong kỳ họp vừa qua Theo đề nghị của chính phủ được đưa ra vào ngày 9/6.

No comments:

Post a Comment