Wednesday, August 22, 2018

Hồ ngâm ớt để làm ớt khô có lẫn côn trùng, phân ở Sài Gòn

Hồ ngâm ớt nổi lềnh bềnh xác ruồi, cào cào, ong. (Hình: Thanh Niên)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Xác cào cào, ong, ruồi… nổi lềnh bềnh trên mặt nước hồ ngâm ớt tại một cơ sở sơ chế nông sản xuất cảng ở huyện Bình Chánh.
Trưa 22 Tháng Tám, 2018, Đội Quản Lý An Toàn Thực Phẩm liên quận huyện 6, 8, Bình Chánh (Đội 8) bất ngờ kiểm tra phân xưởng doanh nghiệp tư nhân sơ chế nông sản xuất cảng Chí Cường tại địa chỉ 7A/253-254-255, ấp 7, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.
Theo báo Thanh Niên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang thực hiện ngâm ớt trong nước muối và ớt vớt ra cũng bảo quản bằng muối trong các thùng.
Ông Võ Tấn Đạt, đại diện cơ sở, cho biết ớt được thu mua về bỏ vào hồ xi măng (sâu 3 mét), sau đó dùng vỉ tre phủ lên và dùng thùng phi nhựa (bên trong đổ bê tông) đè lên vỉ tre; ngoài ra còn có các khối bê tông xi măng khác đè lên vỉ tre.
Báo Người Lao Động mô tả, bên trong hồ chứa có “pha nước và muối. Dung dịch này có màu đen kịt và có nhiều bọt trắng, lẫn mùi hôi.”
Công đoạn tiếp theo là bơm nước muối pha sẵn vào để ngâm, ép cho ớt ra nước hết. Nhiều hồ để lâu chưa vớt ớt dẫn đến hiện tượng nước đổi màu, nhiều trái ớt đã bị úng.
Toàn cảnh hồ ngâm, ép ớt được các thùng phi bê tông đè, nén. Nước muối ngâm ớt được sử dụng nhiều lần. (Hình: Thanh Niên)
Cứ 100 tấn ớt trái có thể cho ra trên dưới 40 tấn ớt ép khô.
Đoàn kiểm tra ghi nhận, vệ sinh tại hồ, thành hồ nén ớt không đạt. Khu vực hồ bằng xi măng bẩn, không thực hiện vệ sinh thường xuyên. Nước trong hồ bẩn, sủi bọt, trong đó có xác côn trùng như cào cào, ong, ruồi…
Cơ sở không có phân khu riêng biệt, không có phương tiện phòng chống côn trùng và động vật gây hại. Vệ sinh dụng cụ không đạt, cáu bẩn, thiếu vệ sinh định kỳ.
Báo Thanh Niên cho hay, trên nền xưởng cạnh các hồ muối ớt có rất nhiều phân chó. Trong các bể ép ớt có xác các loại côn trùng nổi lềnh bềnh, sủi bọt, mốc meo, bao tải cũng được ngâm trong nước ngâm ớt.
Báo này dẫn lời ông Đạt cho biết, nước muối ngâm ớt được sử dụng nhiều lần, hết đợt ngâm này sẽ bơm qua hồ bên cạnh để ngâm cho đợt ớt sau.
“Bên bển (nước ngoài – NV) kêu mình làm sao thì mình làm vậy đó và họ qua kiểm tra, kêu châm muối vào thì mình châm muối vào, đến đợt xuất thì xuất đi. Có khi ngâm cả năm mới xuất hàng,” ông Đạt nói.
Báo Người Lao Động ước tính có khoảng 20 tấn thành phẩm đang chờ bán ra thị trường. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment