Thursday, July 12, 2018

Tòa án Bình Thuận phạt tù 7 người biểu tình chống ‘Luật Đặc Khu’

Bảy người biểu tình bị đưa ra tòa hôm 12 Tháng Bảy. (Hình: Tuổi Trẻ)
BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Hôm 12 Tháng Bảy, Tòa Án Nhân Dân thành phố Phan Thiết cấp tốc mở phiên tòa sơ thẩm xử bảy người bị cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” trong cuộc biểu tình chống Luật Đặc Khu hôm 10 Tháng Sáu trước cổng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận.
Tòa ra phán quyết phạt 30 tháng tù giam cho các ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Phương Đông và Nguyễn Văn Mạnh.
Hai người khác trong nhóm này, ông Nguyễn Đình Vũ và bà Trần Thị Ngọc bị phạt 24 tháng tù giam.
Riêng em Nguyễn Minh Hải, 17 tuổi, bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do “phạm tội khi chưa thành niên”.
Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng viết: “Hôm 10 Tháng Sáu, một nhóm người tụ tập và di chuyển từ chợ Phan Thiết tới trước cổng trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận hô khẩu hiệu phản đối Dự Luật Đặc Khu. Một số người quá khích đã kích động và xúi dục người đứng xem dùng gạch đá tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.”
“Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, vụ việc lên đến đỉnh điểm khi có rất đông người tham gia xô ngã cổng, đập vỡ vọng gác bảo vệ, dùng gạch đá ném vào bên trong trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh và tấn công lực lượng công an. Trong đó có một số người đã đốt xe trước trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, Sở Kế Hoạch Đầu Tư tỉnh Bình Thuận…,” tờ báo cho biết thêm.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, các bị cáo “bị bắt quả tang tham gia tụ tập, ném đá, bom xăng vào lực lượng chức năng” và bà Ngọc “tuy không tham gia ném đá” nhưng “tiếp sức, đổ xăng vào các chai thủy tinh để chế thành bom xăng.”
Việc nhà cầm quyền Bình Thuận gấp rút đưa bảy người biểu tình ra xét xử và phạt tù trong vòng một tháng sau cuộc biểu tình được cho là hành động mang tính răn đe và tuyên truyền đến người dân rằng việc xuống đường là phạm pháp và người tham gia có thể bị khép tội “Gây rối trật tự công cộng.”
Trên mạng xã hội, có ý kiến mô tả phiên tòa diễn ra theo kiểu “sáng xử, trưa tuyên án” và cho biết thêm rằng chỉ có một bị cáo dưới 18 tuổi được chỉ định luật sư, còn những người trên 18 tuổi phải tự biện hộ.
Đáng lưu ý, phiên tòa diễn ra trong bối cảnh Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc vừa tuyên bố chính phủ sẽ “xin ý kiến rộng rãi” trong nhân dân về dự luật Dự Luật Đặc Khu trước khi trình Quốc Hội thông qua theo dự kiến vào Tháng Mười, 2018.
Ngay sau phiên tòa này, một phiên tòa khác được Tòa Án Nhân Dân huyện Tuy Phong dự trù tổ chức ngày 17 Tháng Bảy để xét xử mười người tham gia biểu tình hôm 10 Tháng Sáu, trong đó có anh Nguyễn Minh Kha, về tội “Gây rối trật tự công cộng.”
Sau cuộc biểu tình, gia đình Kha cáo buộc trên mạng xã hội rằng anh này “đã bị một nhóm công an bịt mặt thay nhau tra tấn, khiến Kha bị thương tích đầy mình và phải nhập viện điều trị.” Người nhà và hàng xóm của anh Kha đã hai ngày liên tục lên đồn công an thị trấn Phan Rí Cửa yêu cầu làm rõ hành vi “tra tấn, xâm phạm thân thể.”
Danh sách người phải ra tòa và nhiều khả năng phải đi tù do tham gia biểu tình ở Bình Thuận hôm 10 Tháng Sáu hiện vẫn chưa dừng lại.
Theo báo Thanh Niên, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh này đang mở rộng điều tra vụ án “Hủy hoại tài sản nhà nước, gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ” xảy ra đêm 10 Tháng Sáu tại trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh. Đến nay, đã có 15 người chưa rõ danh tính bị khởi tố trong vụ này.(T.K.)

No comments:

Post a Comment