Sunday, July 1, 2018

Faceboook thừa nhận sử dụng bản đồ Việt Nam không có Trường Sa và Hoàng Sa

RFA-2018-07-01   
Biểu tượng của Facebook
Biểu tượng của Facebook-AFP
Người sử dụng Facebook ở Việt Nam những ngày vừa qua phát hiện bản đồ mà Facebook sử dụng cho Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa. Thay vào đó bản đồ của Facebook lại để hai quần đảo này thuộc Trung Quốc.
Đây là hai quần đảo ở Biển Đông hiện đang tranh chấp giữa nhiều quốc gia. Riêng Hoàng Sa vốn do Việt Nam kiểm soát trước kia đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng vào năm 1974. Việt Nam từ trước đến nay vẫn nói Việt Nam có chủ quyền đầy đủ đối với toàn bộ hai quần đảo này.
Báo Tuổi Trẻ cho biết vào chiều ngày 1/7, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã gửi yêu cầu tới Facebook về vấn đề này. Tuổi Trẻ trích lời đại diện của Facebook trả lời rằng Facebook đã dùng nhầm bản đồ và khẳng định đây chỉ là vấn đề kỹ thuật chứ không có ý đồ chính trị. Công ty này cho biết đang xác định nguyên nhân và sẽ sớm giải quyết vấn đề.
Đây không phải là lần đầu tiên các hãng lớn trên thế giới sử dụng nhầm bản đồ Việt Nam không có Trường Sa và Hoàng Sa. Trường hợp tương tự cũng đã xảy ra với Google hồi năm 2016. Google sau đó cũng đã phải thay lại bản đồ.
Hiện có khoảng 53 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và là thị trường có số người sử dụng lớn thứ 7 của Facebook trên thế giới.
Tuy nhiên, những ngày gần đây đã có nhiều Facebooker đã mở tài khoản mới trên một mạng xã hội mới có tên Minds vì cho rằng Facebook đã hợp tác với chính phủ Việt Nam trong việc gỡ bài phản biện theo yêu cầu của chính phủ. Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam lo lắng sau khi luật An ninh mạng của Việt Nam có hiệu lực vào năm tới, Facebook sẽ tuân thủ luật này và điều này sẽ cản trở quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân trên mạng.

No comments:

Post a Comment