Wednesday, June 6, 2018

Dân Đê La Thành tiếp tục biểu tình phản đối lấy đất

RFA-2018-06-06   
Người dân cư ngụ tại gần 140 nhà mang số lẻ ở Đê La Thành, Hà Nội
Người dân cư ngụ tại gần 140 nhà mang số lẻ ở Đê La Thành, Hà Nội-rfa
Một số người dân cư ngụ tại gần 140 nhà mang số lẻ ở Đê La Thành, Hà Nội vào ngày 5 tháng 6 tiến hành biểu tình phản đối kế hoạch lấy nhà của họ của địa phương.
Những người biểu tình mang theo biểu ngữ với nội dung kêu cứu đại biểu quốc hội giúp giải quyết tình trạng thu hồi đất với lý do làm bãi gửi xe và trồng cây xanh.
Một người dân trong diện bị giải tỏa cho Đài Á Châu Tự Do biết lý do phản đối:
“Nói về dự án Vành Đai 1, chúng tôi mong làm lâu rồi nhưng không làm. Còn dự án không có trong qui hoạch làm đường lại mở ra như cây xanh, bãi đổ xe ô tô…Trong khi ấy những dự án đều có mà nay thành những tòa nhà thương mại bán rất đắt.”
Theo người này thì dân trong diện có nhà bị giải tỏa bức xúc do những bất hợp lý như cơ quan chức năng không thông báo cho dân sau khi cho dựng bản đồ qui hoạch lên. Khi người chất vấn thì bị chỉ lên thành phố. Đơn đến trung ương được chính phủ chỉ đạo xuống thành phố nhưng thành phố không giải quyết mà chỉ hứa.
Người dân này nói tiếp: “Thành phố làm việc phải có giấy trắng, mực đen chứ không phải lời nói. Các cơ quan ban ngành phải làm đúng chứ không thể che mắt dân, lừa chính phủ làm những điều sai pháp luật.
Khi chúng tôi hỏi họ đùn đẩy cho nhau khiến dân không tin nữa. Muốn dân tin, thì phải bảo đảm quyền lợi cho dân. Muốn lấy, muốn làm gì phải có qui hoạch, có thông báo và sự đồng thuận của dân.”
Một phụ nữ từng ở địa phương 20 năm cũng trình bày:
“Trước đây họ thông báo lấy ngoài đường nhưng nay lấy luôn nhà tôi; họ nói lấy để làm đường nhưng có chỗ lấy để làm nhà cao tầng”.
Một phụ nữ khác còn cho biết việc khi phản đối bị những thành phần đeo băng đỏ ngăn chặn:
“Hôm trước có người đeo băng đỏ kéo người dân lên xe nên chúng tôi phải bảo vệ nhau. Tôi không yêu cầu quan chức giải quyết; nhưng nếu muốn làm gì phải có lý do đàng hoàng, chứ không thể cứ đeo băng đỏ mà bắt người dân.”
Tin cho biết vào ngày 19 tháng 5 vừa qua, người dân có gặp được chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung về vụ việc liên quan và được ông này hứa sẽ tổ chức cuộc đối thoại sau 10 ngày.
Đến ngày 29 tháng 5, lời hứa không được thực hiện nên dân lại biểu tình. Dân lại được hứa một thời điểm nữa là vào ngày 10 tháng 6 tới đây sẽ có cuộc đối thoại.

No comments:

Post a Comment