Thursday, May 3, 2018

Công nhân Sankyo Việt Nam đình công phản đối chế độ làm việc mới

Theo RFA-2018-05-03  
Đại diện công ty thông báo áp dụng lại chế độ làm việc như cũ
 Đại diện công ty thông báo áp dụng lại chế độ làm việc như cũ  Người lao động
Gần 1.000 công nhân Công ty TNHH Nidee Sankyo Việt Nam (Khu Công nghệ cao, quận 9, Tp Hồ Chí Minh) tiến hành đình công vào sáng ngày 03/05 để phản đối quy định giờ giấc làm việc cũng như chế độ lương, nghỉ phép mới của công ty.
Mạng báo Người Lao Động loan tin dẫn lời công nhân cho biết việc công ty tự điều chỉnh thời gian làm việc từ 8 tiếng lên 9 tiếng/ngày mang nặng tính áp đặt và gây xáo trộn sinh hoạt gia đình của công nhân. Hơn nữa, mặc dù buộc công nhân làm thêm 1h/ngày nhưng công ty lại không hề đề cập đến việc tính tiền tăng ca và điều này là trái với quy định của Bộ Luật Lao động. Bên cạnh đó, công ty còn áp dụng quy định bị cho là hà khắc như nếu muốn nghỉ phép công nhân phải làm đơn viết tay và thông báo trước 1 tháng.  Tập thể công nhân yêu cầu ban giám đốc áp dụng chế độ làm việc như cũ để không làm công nhân bất an.
Ngay khi công nhân đình công, đại diện Khu công nghệ cao quận 9 và công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã xuống ổn định tình hình. Đến chiều cùng ngày, ban giám đốc công ty  Sankyo đã đồng ý trở lại thời gian làm việc như cũ. Khi tăng ca, công ty sẽ thoả thuận với công nhân. Đối với ca đêm, nếu công ty muốn công nhân làm thêm thì thoả thuận với công nhân về thời gian làm thêm, ai không đồng ý thì không bắt buộc. Tiền lương được tính thêm là 150%. Riêng ngày 03/05 công ty cho công nhân ca đêm và ca ngày nghỉ, hưởng nguyên lương cơ bản và không trừ chuyên cần.
Riêng phép năm, công ty vẫn áp dụng theo quy định của Bộ Luật Lao động, nếu muốn nghỉ phép công nhân chỉ cần thông báo trước, trường hợp không nghỉ hết vẫn được thanh toán đầy đủ.
Ban giám đốc Công ty Sankyo yêu cầu công nhân trở lại vào làm việc bình thường từ sáng 04/05.

No comments:

Post a Comment