Monday, April 30, 2018

Thống kê thương mại Việt nam: dối trá?

Phương Thảo dịch (VNTB) Vào ngày 17 tháng 4, Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu do hãng tin trích dẫn và được đối chiếu với Quỹ Tiền tệ Quốc, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt tổng cộng 50,6 tỷ đô la trong năm 2017, so với 46,5 tỷ đô la xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Nếu những con số này là chính xác, chúng sẽ thể hiện sự thay đổi đáng kể trong mối quan hệ tam giác giữa Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Như Bloomberg đã đưa ra một cách ngắn gọn, dữ liệu nhấn mạnh việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “tăng ảnh hưởng của nó trong khu vực” với cái giá của Hoa Kỳ phải trả ra sao.
Nhưng các con số thương mại không thể hiện mọi thứ; đọc kỹ hơn sẽ thấy thậm chí chúng có thể sai. Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam( TCHQVN), nơi giám sát dữ liệu thương mại của Việt Nam, mâu thuẫn với đánh giá của IMF. Theo TCHQVN, xuất khẩu sang Mỹ năm ngoái đạt 41,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đứng ở mức 35,5 tỷ USD. Nói cách khác, theo số liệu của Việt Nam, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với tỷ suất 17%, sự khác biệt vẫn ổn định trong ba tháng đầu năm 2018. Hơn nữa, số liệu của TCHQVN cho thấy xu hướng trong quan hệ thương mại của Việt Nam vẫn nguyên vẹn; Việt Nam tiếp tục thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc và thặng dư với Mỹ.

Vậy, điều gì có thể giải thích sự khác biệt giữa dữ liệu chính thức và số liệu của IMF?

Một giải thích có thể là thuộc phương pháp luận: Quỹ và TCHQVN chỉ đơn giản sử dụng các công thức khác nhau để đạt được ước tính. Nhưng khoảng cách 15,1 tỷ USD ở phía Trung Quốc khiến điều này khó xảy ra. Một khả năng khác là IMF đã lấy dữ liệu độc quyền từ chính quyền Trung Quốc. Nhưng bằng chứng cho kịch bản đó là yếu.

Một lý thuyết thứ ba - không thể chứng minh ngoài một sự nghi ngờ hợp lý - có thể đáng tin cậy nhất: cả hai bên đều thao tác dữ liệu thương mại hàng năm và hàng tháng để củng cố chuyện kể của họ.

Đối với Việt Nam, dữ liệu cho thấy xuất khẩu thấp hơn sẽ hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ để mở rộng thương mại sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Bị cản trở bởi thâm hụt thương mại song phương lớn và liên tục, các quan chức Việt Nam từ lâu đã yêu cầu các đối tác Trung Quốc cho phép nhập khẩu nhiều hơn từ Việt Nam. Những con số do TCHQVN đưa ra sẽ tăng lên - hoặc ít nhất là không làm suy yếu - mục tiêu đó.

Mặt khác, đối với Trung Quốc, lạm phát số liệu nhập khẩu từ Việt Nam có thể giúp trung hòa yêu cầu đó, nhắc nhở các nhà chức trách Việt Nam về việc thương mại với Trung Quốc quan trọng như thế nào đối với nền kinh tế của Việt Nam. Số liệu thương mại cao hơn có thể thuyết phục Việt Nam duy trì mối quan hệ song phương thân thiện, và thậm chí có thể áp dụng nhiều vị thế dễ dãi hơn đối với các vấn đề an ninh khu vực nhức nhối, chẳng hạn như tranh chấp Biển Đông.

Tất nhiên, chính sách thương mại bảo hộ của chính quyền Trump có thể làm cho tất cả những suy đoán này trở nên vô nghĩa. Trong khi thương mại song phương của Việt Nam với Trung Quốc đang mở rộng và có thể vượt quá 100 tỷ đô la đôi khi trong năm nay, mối quan hệ thương mại với Hoa Kỳ đang bị tổn thương bởi sự hướng nội của Mỹ. Các nhà xuất khẩu thủy sản và thép lớn của Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan mới của Mỹ, và có thể tiếp theo là các lĩnh vực bổ sung, chẳng hạn như hàng dệt may. Với việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, tăng trưởng trong thương mại song phương chịu ảnh hưởng thêm.

Nếu xu hướng này tiếp tục, phân tích của IMF – khi nghi vấn như hiện giờ - cuối cùng sẽ trở thành hiện thực. Và, nếu Trung Quốc, từ lâu đã trở thành nguồn nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, Việt Nam sẽ không thể tiếp tục chiến lược bảo hiểm rủi ro hiện tại giữa hai cường quốc. Tới lúc đó, không có khoản sáng tạo nào có thể che giấu những thực tế mới về những hạn chế kinh tế của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment