Tuesday, April 24, 2018

Chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng có ‘ăn chịu’ của Tập đoàn FLC?

Ông Trần Ngọc Căng hãy trả lời thẳng và đủ liêm sỉ: ông có “ăn chịu” của FLC để lấy gần hết biển Quảng Ngãi cho tập đoàn này? Ảnh: TTVN
Thiền Lâm
Dự án “đang trong giai đoạn lấy ý kiến” nhưng lại “tổ chức lễ khởi công dự án vào ngày 19-5-2018”; chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi ứng 500 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án của Tập đoàn FLC; huy động “toàn bộ hệ thống chính trị” phục vụ cho dự án… là những thứ “mùi” rất đặc trưng và cũng  rất quen thuộc toát ra từ “lãnh chúa Quảng Ngãi” – Chủ tịch Trần Ngọc Căng.
Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn giai đoạn 1 tại huyện được đề xuất có tổng quy mô thực hiện 1.243ha thuộc các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu (huyện Bình Sơn) và xã An Bình (đảo Bé, huyện Lý Sơn). Dự án gồm các hạng mục sân golf, khách sạn, hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng…
Chủ của Tập đoàn FLC lại là một cái tên rất quen thuộc trong giới đại gia và tài phiệt ở Việt Nam: Trịnh Văn Quyết.
Vào những năm 2016 và 2017, cái tên Trịnh Văn Quyết lại được dư luận xã hội gắn với một họ Trịnh khác – Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến. Hai họ Trịnh này bị đồn đoán quá nhiều về những cú “đi đêm” mà một tỉnh gần như năm nào cũng phải xin gạo cứu đói như Thanh Hóa đã ưu ái đến mức tối đa cho các dự án của FLC tại địa phương này.
Chẳng khác gì Thanh Hóa, Quảng Ngãi cũng là một tỉnh phải vác rá ra chính phủ xin gạo cứu đói hàng năm.
Nhưng còn thê thảm hơn Thanh Hóa, Quảng Ngãi là địa phương có số tàu cá ngư dân bị tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc tấn công, đâm va, hành hung và bắn giết nhiều nhất trong năm 2017. Song bất chấp cái hiện tồn cùng cực ấy, “cả hệ thống chính trị vào cuộc” ở Quảng Ngãi vẫn chỉ là “ngư dân bám biển, hải quân bám bờ”, còn những gia đình ngư dân có tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm thì chỉ được “hỗ trợ” qua loa và cho có.
Vậy với tư cách là một tỉnh “nghèo rớt mùng tơi”, chính quyền Quảng Ngãi lấy đâu ra số tiền 500 tỷ đồng, hoặc phải thẳng tay cắt vào ngân sách an sinh, để đền bù giải tỏa trong thời gian sớm nhất để Tập đoàn FLC có được “đất sạch” – mà hiểu một cách trần trụi là đuổi sạch ngư dân khỏi mảnh đất chôn rau cắt rốn và làm kiệt đường sinh nhai của họ?
Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Lê Mai (trú huyện Bình Sơn) bức bối “Họ làm như thế thì cư dân chúng tôi lấy gì sống? Tôi mới nghe tin hôm trước trên đài tỉnh mà họ định một tháng nữa khởi công. Chúng tôi chưa có chuẩn bị gì cả”.
“Dân chúng tôi xưa nay mở mắt là ngó thấy biển. Chừ họ bao vây lại hết, chúng tôi phải đi cả gần chục cây số mới ra tới biển thì làm ăn chi nữa?”, một ngư dân xã biển Bình Châu lo lắng.
Dân cư ở đây chủ yếu sống nhờ nghề biển. Gia đình nào cũng có người đi biển, buôn bán các hải sản trên biển. Việc triển khai dự án khiến người dân hết sức lo lắng vì bờ biển bị bao bọc hoàn toàn…
Trong khi đó, giới lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và huyện Bình Sơn đang lo sốt vó vì chỉ còn khoảng một tháng là đến ngày khởi công dự án. “Nhiều hộ dân và 5.000 ngôi mộ nằm trên diện tích 50 ha phải bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công trong tháng tới. Thời gian quá gấp, không biết cơ quan chức năng có chạy theo kịp tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng hay không”, một lãnh đạo huyện Bình Sơn lo lắng. 
Chỉ một tháng nữa, “lãnh chúa” Trần Ngọc Căng sẽ đuổi sạch ngư dân ven biển để dâng toàn bộ “đất sạch” cho Tập doàn FLC của Trịnh Văn Quyết?
Cái “mùi” toát ra từ Chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ngày càng đậm và nồng nặc, khiến người ta không thể không liên tưởng đến một thứ mùi đặc trưng rất quen thuộc ở Đà Nẵng: hai cựu chủ tịch ủy ban nhân dân là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã dâng hiến 31 nhà, đất công sản cho đại gia Vũ “Nhôm”.
Cả Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến vừa bị “lò” của Nguyễn Phú Trọng khởi tố. Riêng Trần Văn Minh còn phải tra tay vào còng…
Quảng Ngãi bán lưng cho trời… Trong khi hàng trăm ngàn ngư dân các tỉnh Nghệ An, Hà tĩnh, Quảng Bình ở miền Trung đã phải treo thuyền treo niêu vì thảm họa xả thải của Formosa – được “nối giáo cho giặc” bởi bí thư Hà Tĩnh vào thời đó là Võ Kim Cự, một vài rẻo đất miền Trung còn lại trong xơ xác như Quảng Ngãi lại đang bị xác xơ thêm bởi những quan chức như Trần Ngọc Căng – học tập cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tinh thần “cả hệ thống chính trị vào cuộc” mà chỉ mang lại lợi ích cho giới doanh gia giàu có và siêu giàu, bỏ mặc lớp dân đen khốn khổ phải hàng ngày đối mặt với mối nguy hiểm khôn cùng từ bóng đen Trung Quốc.
Ông Trần Ngọc Căng hãy trả lời thẳng và đủ liêm sỉ: Vì sao dự án đang lấy ý kiến Ban thường vụ Tỉnh ủy, Quân khu 5 và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và cũng chưa có ý kiến của các bộ ngành trung ương, ông lại “ký tắt” để khởi công sớm dự án này như một cách tạo sự đã rồi?
Và ông có “ăn chịu” của FLC để lấy gần hết biển Quảng Ngãi cho tập đoàn này?

No comments:

Post a Comment