Friday, January 12, 2018

Facebook sẽ thay đổi nội dung hiển thị tin Chris Baraniuk

Phóng viên công nghệ 

Theo BBC-8 giờ trước 

FacebookBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionFacebook sẽ không ưu tiên cho tin tức báo chí trên News Feed
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg mới đây tuyên bố trên trang cá nhân sẽ thay đổi cách thức hoạt động của chức năng hiện thị nội dung News Feed.
Theo đó, các nội dung về kinh doanh, thương hiệu và truyền thông sẽ trở nên ít nổi bật hơn.
Thay vào đó, các nội dung khơi gợi tranh luận giữa gia đình, bạn bè những người sử dụng trang web sẽ được nhấn mạnh.
Các cơ quan báo chí, truyền thông có thể thấy các bài đăng của họ giảm mức phổ biến, Facebook cho hay.
Những thay đổi này sẽ được thực hiện trong các tuần tới.
Ông Zuckerberg viết: "Chúng tôi nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng nội dung, bao gồm bài viết do các doanh nghiệp, thương hiệu và giới truyền thông đăng tải - đang lấn át những khoảnh khắc cá nhân có thể khiến chúng ta kết nối hơn."
Ông cho hay cảm thấy có trách nhiệm đảm bảo Facebook tốt cho an sinh của cộng đồng.
"Nếu một nội dung được đăng tải, nó cần khuyến khích các tương tác trong cộng đồng - như đã được thực hiện với các nhóm có kết nối chặt chẽ và cùng thảo luận về các chương trình truyền hình và thể thao", ông nói.
Một ví dụ khác là các video trực tiếp được đăng tải trên Facebook có xu hướng tạo ra nhiều cuộc tranh luận.
Ông Zuckerberg nói thêm: "Bằng cách thực hiện những thay đổi này, tôi hy vọng thời gian bạn dành cho Facebook sẽ giảm."
FacebookBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionCác đại diện từ Facebook, Twitter và Google tại buổi điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ hồi tháng 10 /2017
"Nhưng thời gian bạn dành cho Facebook sẽ có giá trị hơn."
Trong một bài đăng trước đó, ông Zuckerberg thề sẽ "sửa" Facebook vào năm 2018, nói rằng ông muốn đảm bảo người dùng được bảo vệ khỏi lạm dụng và thời gian dành cho Facebook sẽ hiệu quả hơn.
Bà Saura Hazard Owen từ Đại học Harvard nói 'đây là thay đổi lớn' nhưng có thể khiến Facebook trở thành 'công cụ gây tranh cãi nhất' khi tạo ra các cuộc tranh luận nảy lửa, hoặc đơn giản là đăng nội dung được lấy từ Facebook Groups, nơi người dùng tương tác với nhau về các chủ đề cụ thể.

"Lời thú nhận mạnh mẽ"

Theo quan sát của công chúng, Facebook hiện đang "ngồi trên ghế nóng", ông Gabriel từ Trường Truyền thông và Báo chí Đại học Nam California Annenberg nói
Ông Kahn nói tuyên bố từ ông Zuckerberg là "sự thừa nhận rõ ràng" rằng Facebook nắm giữ quyền lực đáng kể đối với sức khoẻ của xã hội.
Tuy nhiên, ông lập luận rằng những ưu tiên mới có thể bóp méo hơn các quan điểm và bản chất của các cuộc đối thoại.
Ông nói: "Cần có cuộc tranh luận công khai về các giá trị mà họ đang áp dụng để thực hiện quá trình thay đổi này."

Phân tích

FacebookBản quyền hình ảnhAFP
Bởi Dave Lee, phóng viên công nghệ BBC Bắc Mỹ
Bằng nhiều cách, Facebook đang trở lại nguồn gốc của nó, làm cho trang News Feed của bạn có nhiền hơn tin tức do bạn bè của bạn tạo ra hoặc là cái họ suy nghĩ, chứ không phải là những bài báo họ chia sẻ.
Lần đầu tiên, Mark Zuckerberg đưa ra một quyết định quan trọng chống lại một trong những niềm tin lâu năm của ông: bất kỳ thay đổi nào của Facebook phải có mục tiêu cải thiện sự tham gia của cộng đồng. Động thái này, ông thừa nhận, có thể dẫn đến việc người dân dành ít thời gian hơn cho Facebook.
Nhưng sau một năm 2017 khó khăn, ông Zuckerberg có lẽ đã học được rằng từ làn sóng các tin tức giả mạo, và một Facebook đầy ắp những cú click cho những thông tin tẻ nhạt câu khách, không phải sự tham gia nào từ cộng đồng cũng đều tốt.
FacebookBản quyền hình ảnhJONATHAN NACKSTRAND
Image captionNgoài Prineville ở bang Oregon, Facebook hiện có bốn trung tâm dữ liệu khổng lồ ở Hoa Kỳ, hai ở châu Âu và hai ở châu Á
Đối mặt với nhiệm vụ to lớn là phải kiểm soát những gì đang diễn ra trên trang Facebook, ông Zuckerberg có thể đã đi đến kết luận rằng việc có tin tức miễn phí-cho-tất-cả đang trở nên rắc rối hơn là có giá trị.
Đối với các cơ quan báo chí và xuất bản, thay đổi này có thể là một tin xấu bởi một lượng lớn truy cập đến từ Facebook. Với việc tin tức truyền thông trở nên ít nổi bật hơn, một số website đang phổ biến hiện nay có thể nhanh chóng đóng cửa.
Sự thay đổi mới cũng sẽ tiêu bộn tiền của Facebook. Ông Zuckerberg đã cảnh báo các nhà đầu tư vào cuối năm ngoái rằng việc chống lại tin giả sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Câu hỏi bây giờ là: tốn bao nhiêu?

Facebook sẽ xây kênh riêng cho Việt Nam

FacebookBản quyền hình ảnhBAY ISMOYO/AFP/GETTY IMAGES
Image captionFacebook bị khóa ở một số nước
Đại diện Facebook cho biết sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết những vấn đề mà chính phủ Việt Nam yêu cầu, bao gồm xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn.
Truyền thông Việt Nam cho biết trong cuộc gặp ngày 11/1 giữa đại diện Facebook và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn, những 'hợp tác bước đầu' và 'tinh thần thiện chí' của Facebook đã được ghi nhận.
Theo đó, Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 trong số 5000 tài khoản chính phủ Việt Nam cho là vi phạm, có những thông tin tuyên truyền xuyên tạc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Nhưng cơ chế này chưa thực sự hiệu quả theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.
Bộ muốn có cơ chế hợp tác tốt hơn để Facebook phát triển lành mạnh hơn tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment