Wednesday, November 29, 2017

Cháy đình cổ hơn 300 năm ở Thái Bình

Ngôi đình làng hơn 300 tuổi bị thiêu rụi trong sáng 27 Tháng Mười Một. (Hình: VietNamNet)
THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Đình cổ Lưu Xá hơn 300 tuổi ở xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, nay chỉ còn là tàn tích sau đám cháy lớn.
Nói với báo VNExpress, ông Phạm Xuân Cảnh, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Đông Phương, cho biết khoảng 10 giờ sáng 27 Tháng Mười Một, bà Nguyễn Thị Khanh, nhân viên trạm y tế xã, ra đình thắp hương thì thấy khói đen bốc lên và báo cho chính quyền địa phương.
Nhận được tin, nhiều người dân cùng chính quyền đã tổ chức dập lửa. Khi ngọn lửa bùng phát mạnh thì tất cả mọi người hoảng hốt bỏ chạy do không thể tiếp cận. Khoảng 30 phút sau, Phòng Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy, Công An tỉnh Thái Bình, điều hai xe chuyện dụng cùng 30 lính cứu hỏa đến chữa lửa.
Theo báo VietNamNet, sau gần bốn tiếng dập lửa, đến khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế. Tuy nhiên, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn ngôi đình cổ hơn 300 tuổi này. Rất may không có thiệt hại về người và hiện chưa thống kê được tài sản thiệt hại.
Khi xảy ra vụ hỏa hoạn, đình đang được xây dựng hậu cung.
Theo thủ nhang của đình, ông Lưu Hoàng Văn Nậng, ngôi đình được xây dựng bằng gỗ lim từ năm 1670 có kiến trúc, điêu khắc độc đáo với ba gian hai chái, chiều dài 18 mét, chiều rộng 9 mét, diện tích 170 mét vuông. Năm 1990, ngôi đình cổ này đã được công nhận là “Di tích lịch sử cấp quốc gia.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment