Saturday, July 22, 2017

Hàng loạt công ty quốc doanh CSVN làm ăn thua lỗ

Hàng loạt công ty quốc doanh CSVN làm ăn thua lỗ
Kiểm toán nhà nước CSVN vừa công bố kết quả kiểm toán các công ty quốc doanh năm 2016.
Nhiều công ty lỗ lớn, có số vốn âm và đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động hoặc giải thể.
Một số công ty con của Tổng công ty Xi Măng Việt Nam Vicem có những khoản thua lỗ khổng lồ, như Vicem Tam Điệp lỗ hơn 50 triệu Mỹ kim, Vicem Hải Phòng lỗ 15.6 triệu Mỹ kim.
Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam cũng có một số công ty con bị lỗ hàng triệu Mỹ kim, như công ty cổ phần Vật Liệu Bưu Điện Việt Nam lỗ 2.3 triệu Mỹ kim, công ty cổ phần phát triển dịch vụ học tập và giải trí trực tuyến VDC lỗ 1.2 triệu Mỹ kim, công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thiết bị viễn thông TELEQ lỗ gần 1 triệu Mỹ kim.
Công ty cổ phần Thương mại, dịch vụ và du lịch cao su thuộc Tập đoàn cao su Việt Nam VRG lỗ 13.8 triệu Mỹ kim.
Trong số những công ty quốc doanh có số vốn âm, có công ty liên doanh Sakura Hà Nội Plaza, trực thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, có số vốn âm 7.3 triệu Mỹ kim, và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Petrolimex Singapore, trực thuộc Petrolimex, có số vốn âm 58 triệu Mỹ kim.
Trong khi ngành hàng không giá rẻ đang phát triển ở Việt Nam, thì công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines, thuộc Vietnam Airlines, có số vốn âm 5.6 triệu Mỹ kim.
Ngành du lịch có số lượng khách quốc tế tăng vọt, nhưng một số công ty quốc doanh vẫn bị lỗ, như công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch và Thương mại Hoàn Kiếm và công ty cổ phần du lịch và thương mại Dân Chủ, đều thuộc Tổng công ty Du lịch Hà Nội, bị lỗ lần lượt 3.4 và 2.3 triệu Mỹ kim.
Kiểm toán nhà nước CSVN cũng cảnh cáo rằng, hai công ty Xây dựng giao thông Sài Gòn và Liên doanh xây dựng Hà Nội – Bắc Kinh đang có nguy cơ ngừng hoạt động.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment