Sunday, July 23, 2017

Đảng chỉ đạo 'minh chủ võ lâm' Hoàng Vĩnh Giang can thiệp nội bộ giới võ thuật?

Thảo Vy-24-07-2017
(VNTB) - Góc nhìn về vai trò của hội đoàn trong vụ việc võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores không được Nam Huỳnh Đạo đón tiếp. Nói theo ngôn ngữ của thế giới võ lâm, thì ông Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam được Đảng phân cho ông ghế “minh chủ võ lâm”, người “đứng đầu” làng võ Việt Nam, và buộc ông Hoàng Vĩnh Giang có trách nhiệm yêu cầu các môn phái võ cổ truyền phải “Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước” (trích Điều 11.1, Điều lệ Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam).
Chánh chưởng quản môn phái Vovinam Nguyễn Văn Chiếu tặng quà lưu niệm cho Francois Flores, trưa ngày 22/7/2017. Ảnh: N.K

Trưa 22-7, võ sư đang làm dậy sóng giới võ thuật VN Francois Flores và các thành viên của môn phái Vịnh xuân Nam Anh (Canada) đã đến thăm tư gia của chánh chưởng quản môn phái Vovinam Nguyễn Văn Chiếu, và đồng thời tìm hiểu thêm về môn võ VN.

Trả lời câu hỏi của báo chí: “Mục đích của ông khi đến VN là giao lưu võ thuật hay vì lý do gì khác?”, Francois Flores nói: “Tôi đến VN không phải để giao lưu, giao đấu hay khẳng định vị trí của môn phái của mình. Mục đích chính của tôi là lật mặt nạ những trò lừa bịp, lừa đảo trong võ thuật làm hại cả một thế hệ trẻ. Bên cạnh đó là tìm ra chân giá trị, tôn vinh lên những con người lẫn võ thuật VN vốn đã có bề dày truyền thống lịch sử”.

Nói thêm về việc thách đấu với chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt, ông Francois Flores chia sẻ: “Tôi muốn chứng minh võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt không có khả năng “phóng điện”. Tôi chỉ xin được đến bắt tay ông Huỳnh Tuấn Kiệt chứ không hề giao đấu để xem ông ấy có khả năng phóng điện làm tôi bị tê hay giật gì không. Tôi cũng bày tỏ là nếu ông Huỳnh Tuấn Kiệt có thể phóng điện khi bắt tay, tôi sẵn sàng bái sư”.

Ông Chủ tịch Liên đoàn không có đủ thông tin?

Trên trang facebook của mình, ngay từ trước khi qua VN, ông Francois Flores cũng luôn nói rằng mong muốn được chứng kiến khả năng phóng điện của ông Huỳnh Tuấn Kiệt. Bởi theo ông Francois Flores, trong võ thuật không có loại võ công rặt màu sắc kiếm hiệp trên phim ảnh.

Tuy nhiên không rõ vì sao mà khi Francois Flores cùng 5 thành viên của môn phái Vịnh xuân Nam Anh (Canada) đến VN, thì Nam Huỳnh Đạo lại đưa ra yêu cầu là ông Francois Flores phải “xin giấy phép” thì đoàn của ông Francois Flores mới được đón tiếp tại tổng hành dinh của Nam Huỳnh Đạo. Tổng đàn chủ Vịnh xuân Việt Nam Nam tại TP.HCM đã giúp đồng môn Flores về yêu cầu hành chánh này của phía Nam Huỳnh Đạo.
Francois Flores thắp nhang tưởng nhớ sáng tổ Nguyễn Lộc và chưởng môn Vovinam Lê Sáng. Ảnh: N.K

Thế nhưng ngay sau đó, từ Hà Nội, ông Hoàng Vĩnh Giang - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam – tuyên bố khá rắn là: “Môn phái Nam Huỳnh Đạo hiện nay là thành viên Liên đoàn võ cổ truyền TP.HCM và Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam. Chúng tôi đã cấm Nam Huỳnh Đạo giao đấu với Flores. Đại diện môn phái Nam Huỳnh Đạo cũng đã xác nhận với chúng tôi tuân thủ yêu cầu đó. Chúng tôi cũng nói rằng nếu Nam Huỳnh Đạo để xảy ra chuyện đó thì không phải chuyện riêng của môn phái mà còn là của cả Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam. Nếu có vấn đề không hay xảy ra, không chỉ là chuyện giao đấu mà còn là mối quan hệ giữa hai bên Việt Nam và  Canada”.

Đến thăm một võ đường để tìm hiểu thêm về một công phu tuyệt học được giới thiệu là “Lăng Không Kình” của người sáng lập Nam Huỳnh Đạo, không đồng nghĩa chuyện thách đấu. Từ ngữ ở đây có thể dùng là “giao lưu võ thuật” – hình thức rất quen thuộc mà các võ đường vẫn hay “thi đấu hữu nghị” trong cùng môn phái. Thế nhưng ngay cả từ đó cũng không đúng, vì ở đây chỉ giới hạn trong phạm vi của “Lăng Không Kình”.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cần làm rõ nghi vấn công phu Lăng Không Kình

Nam Huỳnh Đạo đang là thành viên chính thức của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Theo điểm 3, điều 11 của Điều lệ sửa đổi bổ sung của Liên đoàn, các thành viên phải có nhiệm vụ bảo vệ uy tín của Liên đoàn. Trước dư luận không tốt về những màn biểu diễn về “phóng điện” của thầy trò Nam Huỳnh Đạo, có lẽ cũng đã đến lúc Liên đoàn nên có tiếng nói chính thức về việc này.

Ông Hoàng Vĩnh Giang đã cấm võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt đấu với Flores. Như vậy thì Liên đoàn, mà người đứng đầu là ông Giang cần phải có các bước xác minh để trả lời công luận, đâu là sự thật trong màn biểu diễn công phu “phát điện” đó. Nếu đó thực sự là khả năng của võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, có thể cần phải mở hội thảo liên ngành để các nhà khoa học cùng tham gia nghiên cứu, vì có thể đây là phát hiện tầm cỡ thế giới về cả võ học lẫn khoa học. Còn nếu đích thị đó chỉ là trò sơn đông mãi võ, thì Liên đoàn cần phải có chế tài để xử lý Nam Huỳnh Đạo.

Đây là cơ hội tốt để làm trong sạch, và minh bạch nền võ thuật nước nhà, trả lại cho võ thuật những giá trị vốn có của nó.

Nói theo ngôn ngữ của thế giới võ lâm, thì ông Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam được Đảng phân cho ông ghế “minh chủ võ lâm”, người “đứng đầu” làng võ Việt Nam, và buộc ông Hoàng Vĩnh Giang có trách nhiệm yêu cầu các môn phái võ cổ truyền phải “Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước” (trích Điều 11.1, Điều lệ Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam). Do đó, việc tiếp tục “mũ ni che tai” của ông Hoàng Vĩnh Giang khiến công luận có quyền nghi ngờ đây chính là một chủ trương – đường lối của Đảng khi tiếp tục không minh bạch chuyện “Lăng Không Kình” của chưởng môn nhân Nam Huỳnh Đạo.

Nghi vấn Nam Huỳnh Đạo vi phạm Luật Quảng cáo

Mục đích của ông Francois Flores sang VN không phải là thách đấu, hay để tranh tài cao thấp với ông Huỳnh Tuấn Kiệt, mà chỉ để làm rõ cái “công phu truyền điện” của Nam Huỳnh Đạo. Công chúng Việt Nam và những người yêu thích võ thuật đang ủng hộ điều đó.

Rõ ràng những màn biểu diễn công phu của ông Huỳnh Tuấn Kiệt mà Nam Huỳnh Đạo giải thích là Nội công tâm pháp đó giống như truyền điện (vỗ nhẹ vào tay người này mà người đứng phía sau đặt tay vào đầu người bị vỗ giật bắn người ngã ra phía sau như bị điện giật). Nếu công phu đó có thật thì quá hay, còn nếu lừa bịp công chúng thì vi phạm Luật Quảng cáo, cần phải làm rõ sự thật.

Nên nhớ Nam Huỳnh Đạo và các phái võ bây giờ đều mở võ đường dạy võ thu tiền, nên quảng cáo phải đúng sự thật. Không được phép đánh lừa người dân để thu hút võ sinh tham gia môn phái.

Ông Hoàng Vĩnh Giang từng là giám đốc Sở Thể dục Thể thao Hà Nội. Ông hiện là Phó chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam. Tin chắc rằng ông Hoàng Vĩnh Giang hiểu rõ việc cần làm gì với Nam Huỳnh Đạo, để sáng tỏ công phu “điện giật” của võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt.

No comments:

Post a Comment